จีนยันเดินหน้าจัดโอลิมปิกฤดูหนาวแม้เผชิญความท้าทายจากโอไมครอน

จีนยันเดินหน้าจัดโอลิมปิกฤดูหนาวแม้เผชิญความท้าทายจากโอไมครอน

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนคาดว่าจะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2565 ตามกำหนดการได้อย่างราบรื่น แม้เผชิญความท้าทายจากการอุบัติขึ้นของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

"ผมเชื่อว่าเราจะเผชิญความท้าทายในระดับหนึ่งในด้านการป้องกันและควบคุมไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน แต่จากประสบการณ์การป้องกันและควบคุมโคโรนาไวรัสของจีน ผมเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมว่าจีนจะสามารถเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวตามกำหนดการได้อย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จ" นายจ้าวกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนมีกำหนดจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวระหว่างวันที่ 4-20 ก.พ. โดยปราศจากผู้เข้าชมต่างชาติและนักกีฬาและบุคลากรที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะอยู่ในระบบควบคุมแบบปิด (Closed loop) และต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นประจำทุกวัน

เชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน เริ่มแพร่กระจายไปในหลายประเทศทั่วโลก และกดดันให้นานาประเทศทั่วโลก รวมถึง สหรัฐ ออกมาตรการจำกัดการเดินทางจากทวีปแอฟริกาตอนใต้ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีการตรวจพบเชื้อเป็นครั้งแรก

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เตือนว่าสายพันธุ์ดังกล่าวเสี่ยงที่จะทำให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากไวรัสกลายพันธุ์โอไมครอน