"นายกฯ"เดินสายไหว้พระ"อุดรฯ" 1ธ.ค. เตรียมแผนเปิดเมือง พลัส โมเดล

"นายกฯ"เดินสายไหว้พระ"อุดรฯ" 1ธ.ค. เตรียมแผนเปิดเมือง พลัส โมเดล

"โฆษกรัฐบาล" เผย "นายกฯ" เตรียมลงพื้นที่ "อุดรธานี" 1ธ.ค.นี้ หารือแผน "เปิดเมือง อุดร พลัส โมเดล" เดินสายไหว้พระ "วัดป่าบ้านตาด-วัดป่านาคำน้อย-คำชะโนด"

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เตรียมลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดอุดรธานี ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้เพื่อประชุมร่วมกับจังหวัด ภาคเอกชน และผู้ประกอบในพื้นที่ เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาจังหวัดอุดรธานีและแผนเปิดเมือง "อุดร พลัส โมเดล" โดยนายกรัฐมนตรีและคณะ มีกำหนดการและภารกิจ ดังนี้ 

ช่วงเช้า  นายกฯ และคณะจะเดินทางไปยังวัดเกษรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี  เพื่อกราบนมัสการพระราชวชิรธรรมาจารย์ (หลวงพ่อสุธรรม สุธัมโม) เจ้าอาวาสวัดเกษรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) และพระราชภาวนาวชิรากร (หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก) เจ้าอาวาสวัดอุดมมงคลวนาราม (วัดป่านาคำน้อย

จากนั้น จะติดตามความก้าวหน้าพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว) ซึ่งเป็นอนุสรณ์สถานที่บรรจุอัฐิธาตุและเครื่องอัฐบริขารของหลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโนรวมทั้งยังเป็นสถานที่เผยแพร่ธรรมะ คำสอน เก็บรวบรวมประวัติหนังสือ คำสอนต่างๆ เพื่อเตือนใจให้เยาวชน คนรุ่นหลัง ทำความดีเพื่อพุทธศาสนาและประเทศชาติ

จากนั้น นายกฯ จะประชุมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของจังหวัดอุดรธานี ณ ศูนย์ประชุมมลฑาทิพย์ ฮอลล์ อ.เมืองอุดรธานี โดยผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีจะรายงานสรุปทิศทางการพัฒนาจังหวัดอุดรธานี การเชื่อมโยงระบบการขนส่งและโลจิสติกส์ระหว่างจังหวัดอุดรธานีกับจังหวัดในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS)   

ขณะที่ภาคเอกชน โดยหอการค้าจังหวัดอุดรธานี จะนำเสนอทิศทางการค้า การลงทุน และประโยชน์ที่ชาวอุดรธานีได้รับจากนโยบายของรัฐบาล โอกาสนี้ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานีจะนำเสนอการเตรียมความพร้อมของจังหวัดอุดรธานีในการเป็นเจ้าภาพการจัดมหกรรมพืชสวนโลก 2026 ภายใต้แนวคิด Harmony of Life : วิถีชีวิต สายนํ้า  และพืชพรรณกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวด้วยเทศกาลระดับนานาชาติ ยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตผ่านการวิจัยและต่อ ยอดสู่โมเดลเศรษฐกิจแบบ BCG สร้างความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งรับฟังมุมมองนักธุรกิจรุ่นใหม่ในการพัฒนาจังหวัดอุดรธานีด้วย

ช่วงบ่าย นายกฯ จะเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวศักดิ์สิทธิ์ "วังนาคินทร์ คำชะโนด"  ซึ่งเป็น 1 ใน 6 อำเภอนำร่องเปิดท่องเที่ยวภายใต้แผนเปิดเมือง UDON PLUS MODEL เพื่อตรวจความพร้อมในการเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาล เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่ หลังได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการ บริการ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัยด้านสาธารณสุข เช่น การจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้าสักการะ นักท่องเที่ยวต้องลงทะเบียนทางออนไลน์ล่วงหน้า งดการวอล์คอินเป็นต้น

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า อุดรธานีเป็นอีกจังหวัดที่ต้องการเร่งเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าพื้นที่ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ภาคท่องเที่ยว พร้อมสร้างความเชื่อมั่น  วางแผน ป้องกัน ฟื้นฟูเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการ  เพื่อเปิดเมืองในภูมิภาคอีสาน ทั้งนี้จังหวัดอุดรธานียังมีศักยภาพทางการเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว และเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการเดินทางที่เชื่อมต่อในภาคอีสาน และกลุ่มประเทศ GMS คือ สปป.ลาวเวียดนาม จีนตอนใต้ หากมีการเปิดพรมแดนในอนาคตจะส่งผลให้เศรษฐกิจของอุดรธานีกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง