“คุณหญิงสุดารัตน์” เชื่อ “Digital Asset” สร้างโอกาสคนตัวเล็ก แนะรัฐส่งเสริม

“คุณหญิงสุดารัตน์” เชื่อ “Digital Asset” สร้างโอกาสคนตัวเล็ก แนะรัฐส่งเสริม

“คุณหญิงสุดารัตน์” แสดงวิสัยทัศน์ “Blockchain” เชื่อ “Digital Asset” โอกาสของคนตัวเล็ก แนะรัฐต้องเท่าทัน นำเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นช่องทางทำมาของกินให้กับประชาชน ทำอย่างไรให้ดีสุด-เร็วสุด ต้องเปลี่ยนวิธีคิดจากควบคุมเป็นส่งเสริม สร้างงาน-รายได้

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2564 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ เวที "Blockchain Thailand Genesis 2021 กับดินแดนโลกเสมือนจริง" โดยเฉพาะมุมมองต่ออนาคตของประเทศไทยในอุตสาหกรรม สินทรัพย์ดิจิทัล โดยมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมเสวนา

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า การเกิดขึ้นของบล็อกเชน คลิปโต หรือดิจิทัลแอคเซส (Digital Asset) ด้วยเทคโนโลยี และFeatures ที่เป็นประโยชน์ จึงได้รับความนิยมจากนักลงทุน ทั้งในส่วนของบุคคลและสถาบันต่าง ๆ ทั่วโลกมากยิ่งขึ้น จึงเติบโตแบบก้าวกระโดดืโดยเฉพาะมูลค่าการตลาด จึงมีผลิตภัณฑ์ทางการเงินบนพื้นฐานของคลิปโตออกมาเป็นจำนวนมาก  และสวนทางกับ Sector อื่นๆ แม้จะมีสถานการณ์ โควิด ทั้งในรูปแบบ ที่เป็น Application ของบล็อกเชน หรือตัวบล็อกเชนเอง เช่น NFT โตขึ้นกว่า 700% หรือ ระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลางหรือ DeFi ที่โตขึ้นถึง 88 เท่า หรือ Game fi หรือ meteverse ที่เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด จะเป็นโอกาสสำหรับประเทศไทย ทั้งรายเล็ก รายใหญ่ วันนี้ภาครัฐต้องเข้าใจเทคโนโลยีเหล่านี้ และวางกลยุทธให้ถูกต้อง ส่งเสริมให้เกิดโอกาสการใช้เทคโนโลยีกับประชาชน โดยเฉพาะคนตัวเล็ก 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวอีกว่า ส่วนการเกิดขึ้น พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล เห็นว่าการออกกฎหมาย ไม่ควรมองเพียงมุมเดียว โดยเฉพาะการกำกับควบคุม แต่ต้องเข้าใจพื้นฐานเทคโนโลยี และมองว่าการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีเหล่านี้คือ”โอกาส”ของคนตัวเล็ก ดังนั้นหากไปกำกับควบคุมเพียงด้านเดียว จะทำให้คนไทยเสียโอกาส เช่นบริษัท startup ต่างๆต้องไปจดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นการเสียโอกาส ของผู้ประกอบการ SMEs หรือ Startup คนรุ่นใหม่ ที่จะสามารถใช้เทคโนโลยี ไประดมทุน และสร้างรายในต่างประเทศ

“คุณหญิงสุดารัตน์” เชื่อ “Digital Asset” สร้างโอกาสคนตัวเล็ก แนะรัฐส่งเสริม

ประธานพรรคไทยสร้างไทย กล่าวด้วยว่า การจัดการเรื่องภาษี เป็นอุปสรรค ของผู้ลงทุนรายบุคคล และตัวภาคธุรกิจเอง โดยเฉพาะความซ้ำซ้อนของภาษีต่างๆ เป็นที่มา ที่”พรรคไทยสร้างไทย” คิดว่า ต้องจัดการเรื่องระบบภาษีของ Digital Asset ด้วยการลดหย่อนได้หรือปรับลดได้  เช่น Capital Gains Tax 0% หรือ การลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาสำหรับผู้ที่ลงทุนใน Digital Asset เหมือนกับการลงทุนใน RMF, SSF 

“ดังนั้นต้องมาดูว่าจะทำอย่างไร ที่จะคว้าโอกาส ให้เป็นของคนตัวเล็ก ซึ่งต้องมาดูว่าจะต้อง มีกฎหมายเพื่อเปิดโอกาสให้คนตัวเล็ก ไประดมทุนในต่างประเทศได้ หรือกระทั่งการพัฒนา ไทยให้เป็นศูนย์กลาง การลงทุนในด้านดังกล่าว ซึ่งต้องไปปรับแก้ ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เปิดโอกาสให้เกิดการดึงคนที่มีศักยภาพ มาลงทุน ซึ่งภาครัฐ ต้องเข้าใจว่าการเข้ามาของเทคโนโลยี ไม่ได้ทำร้ายคนไทย โดยเฉพาะคนตัวเล็ก แต่มันคือโอกาสที่ยิ่งใหญ่ ดังนั้นการออกกฎหมายต้องไม่ใช่ควบคุมเพียงมิติเดียว แต่ต้องออกกฎหมายในเชิงสนับสนุนเสริมสร้าง ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับคนตัวเล็ก” ประธานพรรคไทยสร้างไทย กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังเห็นว่า การเรียนรู้ในส่วนของ เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่เหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งในหลายประเทศมีการสอนอย่างจริงจังในระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา จึงเห็นว่าประเทศไทยต้องเริ่มต้นการสอนในเรื่องเทคโนโลยีเหล่านี้ให้กับนักเรียน ควบคู่ไปกับการพัฒนาคนให้เป็น Gobal Worlkforce ด้านDigital และต้องเปิดรับให้ต่างชาติที่เก่งในเรื่องเทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามางทุน และทำงานในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยสร้างงาน สร้างเศรษฐกิจ สร้างโอกาสให้คนตัวเล็ก