ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดิ่ง 10.24 ดอลล์กังวลไวรัสพันธุ์ใหม่ฉุดศก.

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดิ่ง 10.24 ดอลล์กังวลไวรัสพันธุ์ใหม่ฉุดศก.

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันศุกร์ (26พ.ย.)ปรับตัวลง 10.24 ดอลลาร์ หรือ13% เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ หลังมีรายงานพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนม.ค. ร่วงลง 10.24 ดอลลาร์ หรือ 13%  ปิดที่ราคา 68.15  ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวลง 8.77 ดอลลาร์ หรือ 10.7% ปิดที่ราคา 73.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง หลังมีรายงานพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ที่ชื่อว่า B.1.1.529 ซึ่งเป็นไวรัสที่สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้

โดยนักลงทุนกังวลว่าหากไวรัสสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดเป็นวงกว้างก็อาจทำให้หลายประเทศประกาศล็อกดาวน์รอบใหม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

ล่าสุด รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศในทวีปแอฟริกาเป็นการชั่วคราวซึ่งได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, ซิมบับเว, บอตสวานา, เอสวาตีนี และแอฟริกาใต้

โดยนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษแถลงว่า นับตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันศุกร์ที่ 26 พ.ย.เป็นต้นไป ทั้ง 6 ประเทศเหล่านี้จะถูกรวมอยู่ในบัญชีรายชื่อสีแดง (Red List) และเที่ยวบินที่มาจาก 6 ประเทศเหล่านี้จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าอังกฤษเป็นการชั่วคราว

ขณะที่รัฐบาลอิสราเอลประกาศระงับเที่ยวบินจาก 7 ประเทศในทวีปแอฟริกาซึ่งได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, ซิมบับเว, บอตสวานา, เอสวาตีนี, โมซัมบิก และแอฟริกาใต้ โดยทำเนียบนายรัฐมนตรีอิสราเอลระบุในแถลงการณ์ว่า ชาวต่างชาติที่เดินทางมาจาก 7 ประเทศนี้ไม่สามารถเข้าอิสราเอลได้ ส่วนพลเมืองชาวอิสราเอลที่เดินทางกลับมาจากประเทศเหล่านี้ จะต้องกักตัวในโรงแรมเป็นเวลา 7 วัน แม้ว่าได้รับวัคซีนครบโดสแล้วก็ตาม

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตรียมจัดการประชุมวาระพิเศษในวันนี้ (26 พ.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกาใต้ ทางด้านหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนรายงานว่า

ขณะนี้ได้มีการตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวในบอตสวานา, แอฟริกาใต้ และฮ่องกง