‘สุพัฒนพงษ์’ ไม่ห่วง B.1.1.529 โควิดกลายพันธุ์ มั่นใจรัฐบาลเตรียมพร้อม

‘สุพัฒนพงษ์’ ไม่ห่วง B.1.1.529  โควิดกลายพันธุ์ มั่นใจรัฐบาลเตรียมพร้อม

"สุพัฒนพงษ์" ไม่ห่วงไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ ชี้รัฐบาลเตรียมความพร้อมในเรื่องวัคซีน และเครื่องมือในการรักษาพร้อม เชื่อหากประชาชนร่วมมือจะผ่านช่วงเวลาเทศกาลปีใหม่ไปได้โดยไม่มีการระบาดใหญ่ นายกฯสั่งจับตานักท่องเที่ยวจากประเทศต้นทาง ตรวจหาเชื้อเข้มงวด

กรณีพบเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธ์ุ  “B.1.1.529” ในประเทศแอฟริกาใต้ และองค์การอนามัยโลก (WHO) มีการประชุมหารือเร่งด่วนเพื่อหาทางรับมือการกลายพันธุ์ดังกล่าวที่อาจจะกระจายไปในประเทศอื่นๆได้ 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงานกล่าวว่ารัฐบาลมีการติดตามสถานการณ์แต่ไม่ได้กังวลในเรื่องนี้มากนัก เนื่องจากการพบการกลายพันธุ์นั้นองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้มีการประชุมกันแล้วและระบุว่าการติดเชื้อยังเป็นกลุ่มคือประมาณ 22 คน ยังไม่ได้พบการติดเชื้อเป็นจำนวนมาก 

อย่างไรก็ตามในส่วนของรัฐบาลมีการเตรียมความพร้อมทางสาธารณสุขไว้แล้วทั้งเรื่องของการฉีดวัคซีน การเตรียมยารักษา และเครื่องไม่เครื่องมือที่จะมีการดูแลประชาชนกรณีที่ป่วยจากโควิด-19 

 

นอกจากนั้นในการทำสัญญาการส่งมอบวัคซีน ในส่วนที่เรายังไม่ได้รับสามารถขอเปลี่ยนเป็นวัคซีนที่รองรับการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสที่มีการกลายพันธุ์ไปได้ 

เมื่อถามว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะกลับไปเป็นเหมือนเดิมช่วงปลายปีที่แล้วหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ บอกว่าถามผมคงไม่ได้ต้องถามประชาชนทุกคน ขอให้มีความร่วมมือกัน รัฐบาลเตรียมความพร้อมไว้แล้ว หากประชาชนร่วมมือกันเฝ้าระวัง ก็สามารถที่จะผ่านช่วงนี้ไปได้ 

นอกจากนี้ในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 (ศบค.) ในวันที่ 25 พ.ย.ได้มีการหารือกันในเรื่องนี้เช่นกัน นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธาณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุม ศบค.ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังเป็นพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศต้นทาง 

"วันนี้ยังไม่ถึงขนาดให้มีการกักตัวสำหรับคนที่เดินทางมาจากประเทศที่มีไวรัสกลายพันธุ์ ซึ่งเป็นประเทศที่เราให้เข้ามาแล้วอยู่ในพื้นที่แซนด์บ็อกซ์ ซึ่งการจับตาคือให้หน่วยงานต่างๆเคร่งครัดเรื่องการตรวจหาเชื้อให้มีความแน่ใจ" นายสาธิตกล่าว