เรือผู้อพยพอัปปางในช่องแคบอังกฤษ-สังเวย 31ชีวิตรวมผู้หญิง-เด็กเล็ก

เรือผู้อพยพอัปปางในช่องแคบอังกฤษ-สังเวย 31ชีวิตรวมผู้หญิง-เด็กเล็ก

เกิดโศกนาฏกรรมหมู่ เรือลักลอบขนผู้อพยพมุ่งหน้าสู่สหราชอาณาจักรอัปปางในช่องแคบอังกฤษใกล้กับเมืองกาแลของประเทศฝรั่งเศส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 31 คน ในจำนวนนี้รวมถึงผู้หญิงและเด็กเล็ก

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (ไอโอเอ็ม) เปิดเผยว่า อุบัติเหตุทางน้ำในช่องแคบอังกฤษครั้งนี้ มีการสูญเสียชีวิตผู้คนมากที่สุด นับแต่ที่เริ่มบันทึกไว้เมื่อปี 2557

ช่องแคบอังกฤษเป็นหนึ่งในเส้นทางการเดินเรือที่พลุกพล่านที่สุดของโลก และมีกระแสน้ำรุนแรง บ่อยครั้งที่เรือยางที่บรรทุกคนมาเต็มพิกัดทำได้แค่ลอยอยู่เฉยๆขณะที่ผู้อพยพที่นั่งมาในเรือพยายามมุ่งหน้าไปให้ถึงชายฝั่งของสหราชอาณาจักร

 "เจอราลด์ ดาร์มาแนง" รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส กล่าวว่ามีคนอยู่บนเรือ 34 คนในจำนวนนี้เสียชีวิต 31 คน โดย 2 คนได้รับความช่วยเหลือขึ้นจากน้ำแล้ว และอีกคนยังคงสูญหาย
 

ด้านบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวว่า เหตุที่เกิดขึ้น สร้างความตกตะลึงและสัญญาว่าจะกำจัดขบวนการลักลอบคนขนข้ามแดนให้ได้

ส่วนประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ระบุว่า ฟรอนเท็กซ์ หน่วยงานจัดการบริเวณชายแดนของสหภาพยุโรป ควรได้รับการสนับสนุนทางการเงินเพิ่มขึ้น เพื่อใช้เป็นงบประมาณปกป้องชายแดนรอบนอกของสหภาพยุโรป (อียู)และป้องกันไม่ให้พวกผู้อพยพเล็ดลอดเข้าสู่ชายฝั่งต่างๆทางตอนเหนือของฝรั่งเศสมากกว่านี้

พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐมนตรีของอียูประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือกันเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว โดยยืนยันว่าฝรั่งเศสจะไม่ปล่อยให้ช่องแคบแห่งนี้กลายเป็นสุสาน

ปฏิบัติการกู้ภัยเรือผู้อพยพที่อัปปางในช่องแคบอังกฤษเริ่มขึ้นหลังเรือประมงลำหนึ่งแจ้งเตือนเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 24 พ.ย. ว่า พบคนจำนวนหนึ่งลอยอยู่กลางทะเลนอกชายฝั่งของฝรั่งเศส ซึ่งเจ้าหน้าที่ของฝรั่งเศสและอังกฤษร่วมมือกันปฏิบัติงานค้นหาทั้งทางทะเลและทางอากาศ

อย่างไรก็ตาม ปัญหาการลักลอบขนผู้อพยพผ่านฝรั่งเศสเข้ามายังสหราชอาณาจักรดำเนินมานานหลายปี รัฐบาลอังกฤษให้สัญญาว่าจะให้เงินช่วยเหลือแก่ฝรั่งเศสมูลค่า 54 ล้านปอนด์ ในช่วงปี 2564-2565 เพื่อนำไปใช้ในการลาดตระเวนชายฝั่ง

เพิ่มการเฝ้าระวังสอดส่องทางอากาศ และเพิ่มอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยตามท่าเรือต่าง ๆ อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามลดการลักลอบขนผู้อพยพข้ามพรมแดน