ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 11 เซนต์จับตาโอเปกพลัสตอบโต้สหรัฐ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 11 เซนต์จับตาโอเปกพลัสตอบโต้สหรัฐ

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันพุธ(24พ.ย.)ปรับตัวแคบ ร่วงลง 11 เซนต์ ขณะที่นักลงทุนจับตาท่าทีของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในการตอบโต้มาตรการปล่อยน้ำมันจากคลังสำรองของสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์  ลบ 11 เซนต์ ปิดที่ 78.39 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 6 เซนต์ ปิดที่ 82.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

สหรัฐประกาศวานนี้ว่าจะระบายน้ำมันดิบจำนวน 50 ล้านบาร์เรลออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (เอสพีอาร์) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในตลาด

ทั้งนี้ สหรัฐจะดำเนินมาตรการดังกล่าวร่วมกับสหราชอาณาจักร จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย ซึ่งถือเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศเป็นครั้งแรกในการสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงพุ่งขึ้นวานนี้ เนื่องจากนักลงทุนมองว่าการระบายน้ำมันในครั้งนี้มีจำนวนน้อยเกินไป ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบมากนักต่อตลาด และโอเปกพลัสอาจระงับแผนเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. เพื่อตอบโต้มาตรการของสหรัฐและชาติพันธมิตร

น้ำมันที่จะมีการระบายออกมาในครั้งนี้อาจมีปริมาณรวม 70-80 ล้านบาร์เรล ซึ่งต่ำกว่าระดับ 100-120 ล้านบาร์เรลที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ สหรัฐพยายามโน้มน้าวให้ประเทศต่างๆ ทำการระบายน้ำมันจากคลังสำรอง หลังจากที่โอเปกพลัสปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้เพิ่มการผลิตน้ำมันมากกว่า 400,000 บาร์เรล/วัน