“เกาหลีใต้” ระบายน้ำมันดิบตามคำร้อง ปธน.ไบเดน

“เกาหลีใต้” ระบายน้ำมันดิบตามคำร้อง ปธน.ไบเดน

“รัฐบาลเกาหลีใต้” กำลังดำเนินงานตามร้องขอของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการระบาดน้ำมันดิบจากคลังสำรองตามยุทธศาสตร์วางไว้

ในขณะนี้ แม้เกาหลีใต้ ยังไม่ได้ประกาศว่าจะระบายน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองเท่าไรที่ชัดเจน แต่รัฐบาลโซลคาดการณ์ว่า การดำเนินการดังกล่าวจะเทียบเท่าในปี 2554 เมื่อมีการเพิ่มปริมาณสำรองทางยุทธศาสตร์ของประเทศประมาณ 4% หรือประมาณ 34.67 ล้านบาร์เรลในตลาดน้ำมัน ขณะนั้นเกิดวิกฤติอุปทานน้ำมันที่เกิดจากสงครามกลางเมืองลิเบีย

เกาหลีใต้มีน้ำมันในคลังสำรองอยู่ประมาณ 97 ล้านบาร์เรล ซึ่งสามารถรักษาสถานการณ์ภายในประเทศไว้ได้ โดยไม่มีอุปทานจากภายนอกเป็นเวลา 100 วัน เมื่อรวมเงินสำรองในภาคเอกชนแล้ว รวมประมาณ 200 ล้านบาร์เรล ซึ่งจะคงอยู่ได้ประมาณ 200 วัน

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลี และกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ แถลงในวานนี้ (23 พ.ย.) ว่า จะเข้าร่วมข้อเสนอดังกล่าว โดยพิจารณาจากราคาน้ำมันดิบระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้

มีรายงานว่า เมื่อวันอังคารประธานาธิบดีไบเดน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เขาเสนอให้หลายประเทศ รวมทั้งเกาหลีใช้เงินสำรองเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน แต่ขณะนี้สหรัฐพิจารณาแล้วว่า สหรัฐจะระบายน้ำมันดิบ 50 ล้านบาร์เรลจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์(SPR) โดยจะร่วมมือกับจีน, อินเดีย, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักรเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบ หลังจากกลุ่มโอเปกพลัสปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้เพิ่มการผลิตน้ำมันมากกว่า 400,000 บาร์เรล/วัน