สหรัฐหั่นคาดการณ์ยอดส่งออกสินค้าเกษตรเหตุดีมานด์จากจีนลดลง

สหรัฐหั่นคาดการณ์ยอดส่งออกสินค้าเกษตรเหตุดีมานด์จากจีนลดลง

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (ยูเอสดีเอ) ปรับลดคาดการณ์การส่งออกสินค้าเกษตรของสหรัฐสำหรับปีหน้า โดยระบุถึงอุปสงค์ของจีนที่อ่อนแอลง และราคาถั่วเหลืองที่ตกต่ำลง

สำนักงานบริการวิจัยเศรษฐกิจสังกัดยูเอสดีเอ เปิดเผยคาดการณ์เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) ว่า มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรของสหรัฐจะแตะ 1.755 แสนล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 1 ต.ค. 2564 โดยลดลง 2.0 พันล้านดอลลาร์จากตัวเลขประมาณการเมื่อเดือนส.ค.

สำนักงานบริการวิจัยเศรษฐกิจคาดว่า ยอดส่งออกถั่วเหลือง จะลดลง 3.9 พันล้านดอลลาร์ สู่ 2.84 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่คาดว่า ยอดส่งออกกากถั่วเหลือง จะลดลง 800 ล้านดอลลาร์ แตะ 4.9 พันล้านดอลลาร์ สืบเนื่องมาจากราคาที่ปรับตัวลง

รายงานดังกล่าวมีขึ้น หลังจีนนำเข้าถั่วเหลืองจากสหรัฐในเดือนต.ค.ลดลงอย่างมากในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ซึ่งปกติแล้วเป็นช่วงเวลาส่งออกที่คึกคัก เนื่องจากกำไรจากการสกัดถั่วเหลืองอยู่ในระดับต่ำ และมีการแข่งขันด้านราคาอย่างดุเดือดกับถั่วเหลืองของบราซิล

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า การส่งออกธัญพืชของสหรัฐร่วงลงในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ เนื่องจากผู้ขนส่งเผชิญความยากลำบากในการเริ่มโหลดสินค้าบริเวณชายฝั่งอ่าวรัฐหลุยเซียนา หลังจากพายุเฮอร์ริเคนไอดาได้สร้างความเสียหายต่อท่าเรือขนถ่ายธัญพืช และทำให้ไฟฟ้าดับทั่วภูมิภาค

อย่างไรก็ดี ยูเอสดีเอ คาดว่า จีนจะยังคงเป็นตลาดสินค้าเกษตรรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรไปยังจีน มีแนวโน้มจะอยู่ที่ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลง 3 พันล้านดอลลาร์จากการคาดการณ์ในเดือนส.ค. แต่ก็ยังคงเป็นมูลค่าที่สูงเป็นประวัติการณ์