“ก้าวไกล” ชน “ศักดิ์สยาม” ปมดราม่าปิด “หัวลำโพง” ชี้นำที่ดินเอื้อทุนใหญ่

“ก้าวไกล” ชน “ศักดิ์สยาม” ปมดราม่าปิด “หัวลำโพง” ชี้นำที่ดินเอื้อทุนใหญ่

“พรรคก้าวไกล” ชน “ศักดิ์สยาม” ปมดราม่ายุติการเดินรถสถานี “หัวลำโพง” ลั่นย้อนไปเร่งแก้ปัญหาสายสีแดงบางซื่อ-หัวลำโพงให้แล้วเสร็จ อย่าทำมึน แถเหตุปิดสถานี ซัดนำที่ดินประเคนเอื้อนายทุนใหญ่

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2564 นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ขอให้สังคมหยุดดราม่าเรื่องยุติการเดินรถเข้าออกสถานีหัวลำโพง โดยอ้างการขาดทุนของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ทำให้ต้องนำที่ดินมาพัฒนาหารายได้เชิงพาณิชย์ ว่า ประเด็นนี้ต้องแยกแยะเรื่องการขาดทุนของการรถไฟ กับการยุติการเดินรถเข้าออกสถานีหัวลำโพงออกจากกัน และที่สำคัญก็คือ เป็นตัวนายศักดิ์สยาม เองต่างหากที่ทิ้งโอกาสล้างหนี้ด้วยการนำที่ดินไปประเคนให้นายทุนใหญ่

“การรถไฟขาดทุนเป็นเรื่องจริง แต่ประเด็นนี้ก็น่าเห็นใจการรถไฟ ด้วยความเป็น ‘การ’ ถูกทำให้ภาพการขาดทุนถูกขยายมากเกินควร ซึ่งต่างจากความเป็น ‘กรม’ มาก  หากท่านรัฐมนตรีเข้าใจในประเด็นนี้ ก็อย่าดราม่าให้มากในเรื่องของการขาดทุน ต้องให้ความสำคัญกับการให้บริการสาธารณะมากกว่าการขาดทุนทางบัญชี เรื่องการแก้ปัญหาการขาดทุนทางบัญชีโดยการนำพื้นที่มาพัฒนาเชิงพาณิชย์เป็นเรื่องที่ดี แต่ก็น่าเสียดาย ‘ที่ดินมักกะสัน’ ที่ท่านรัฐมนตรีนำไปประเคนให้นายทุนใหญ่แทนที่จะนำมาล้างหนี้ ดังที่ผมได้เคยอภิปรายไปในเรื่องของญัตติด่วน “ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษา ตรวจสอบการดำเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) และการกำหนดพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก” แต่รัฐบาลก็ปฏิเสธการตรวจสอบโดยสภาไปอย่างมีเงื่อนงำ ด้วยการคว่ำญัตตินี้ไปอย่างไร้เหตุผลสิ้นดี” นายสุรเชษฐ์ กล่าว

รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การยุติการเดินรถเข้าออกสถานีหัวลำโพง เป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำเพราะจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนมาก แต่ข้อเท็จจริงในประเด็นนี้ต้องบอกว่า ‘เกิดจากความผิดพลาดของรัฐบาลในการบริหารจัดการ’ กล่าวคือ ตามแผนการพัฒนาของการรถไฟ จะยังคงไว้ทั้ง 2 สถานี (สถานีบางซื่อและสถานีหัวลำโพง) กิจกรรมส่วนใหญ่จะย้ายมาอยู่ที่สถานีบางซื่อ แต่ยังคงสถานีหัวลำโพงไว้เพื่อเป็นจุดเชื่อมต่อสำคัญ ‘ใจกลางเมือง’ พร้อมกันนั้นยังสามารถพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้ด้วย  2 สถานีนี้จะเชื่อมต่อกันด้วยโครงการสายสีแดง อย่างไรก็ตาม เป็นเพราะโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินทำให้ต้องมีการ ‘เปลี่ยนแผน’ และทำให้สายสีแดงช่วงบางซื่อ-หัวลำโพงล่าช้าออกไป

“แทนที่รัฐมนตรีจะเร่งแก้ปัญหา “Missing Link” ทำให้สายสีแดงช่วงบางซื่อ-หัวลำโพงแล้วเสร็จโดยเร็ว ดันจะยุติการเดินรถเข้าออกสถานีหัวลำโพงในตอนนี้ ลอยแพประชาชนจำนวนไม่น้อยเลยต้องเดือดร้อนหนัก เขาจึงออกมาสะท้อนความรู้สึก ดังนั้น ท่านรัฐมนตรีก็อย่ามาทำเป็นตกใจว่าเขาออกมาดราม่ากัน เพราะไม่ใช่เรื่องแปลก นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ประชาชนผิดหวังกับรัฐบาลนี้ที่แก้ปัญหาไม่เป็น เป็นแต่สร้างปัญหา ขอย้ำว่าให้เร่งแก้ปัญหาสายสีแดงช่วงบางซื่อ-หัวลำโพงให้แล้วเสร็จโดยเร็ว อย่าทำมึน แก้ปัญหาที่ตัวเองต้องจัดการไม่ได้แล้วแถไปเรื่องรถไฟขาดทุนเพื่อมาปิดสถานีหัวลำโพงทำความลำบากให้ประชาชน กลับตัว-กลับใจ สังคมยังให้อภัยนะพี่โอ๋ ... ด้วยความปรารถนาดีจากสุรเชษฐ์และพรรคก้าวไกล” รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าว