ดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นขานรับข่าวดีพาวเวลนั่งเก้าอี้ปธ.เฟด

ดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นขานรับข่าวดีพาวเวลนั่งเก้าอี้ปธ.เฟด

ดัชนีดาวโจนส์ปิดวันจันทร์ (22พ.ย.)ปรับตัวขึ้น 17 จุดหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนตัดสินใจเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสมัยที่ 2

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นในกรอบแคบแค่ 17.27 จุด ปิดที่ 35,691.25 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ร่วงลง 0.32% ปิดที่ 4,682.94  จุดและดัชนีแนสแด็ก ร่วงลง 1.26% ปิดที่ราคา 15,854.76 จุด

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปิดทำการในวันพฤหัสบดีนี้ (25พ.ย.)เนื่องในเทศกาลขอบคุณพระเจ้า และจะเปิดทำการซื้อขายเพียงครึ่งวันในวันศุกร์(26พ.ย.)

ในวันนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสมัยที่ 2 โดยนายพาวเวลจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปีในเดือนก.พ.2565 โดยเขาเข้ารับตำแหน่งประธานเฟดในเดือนก.พ.2561 หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอชื่อนายพาวเวลให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน

อย่างไรก็ดี แม้ปธน.ไบเดนเสนอชื่อนายพาวเวลเป็นประธานเฟดสมัยที่ 2 แต่นายพาวเวลก็ต้องผ่านการรับรองจากวุฒิสภาสหรัฐ ขณะที่สมาชิกวุฒิสภาบางรายมีแนวโน้มที่จะคัดค้านการเข้ารับตำแหน่งประธานเฟดของนายพาวเวล

นางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเสตต์ กล่าวโจมตีนายพาวเวลก่อนหน้านี้ โดยกล่าวว่านายพาวเวลเป็นบุคคลอันตรายที่บ่อนทำลายระบบธนาคารสหรัฐ และตนจะขัดขวางมิให้นายพาวเวลได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานเฟดอีกสมัยหนึ่ง

"ประวัติการทำงานของคุณสร้างความกังวลใจอย่างมากต่อดิฉัน โดยหลายครั้งที่ผ่านมา คุณได้ทำให้ระบบธนาคารของเรามีความปลอดภัยน้อยลง คุณคือบุคคลอันตรายที่มากุมบังเหียนเฟด และนี่คือเหตุผลของดิฉันในการคัดค้านการดำรงตำแหน่งอีกสมัยของคุณ" นางวอร์เรนกล่าวเมื่อวันที่ 28 ก.ย. ขณะที่นายพาวเวลกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา
 

นางวอร์เรน กล่าวว่า การที่นายพาวเวลได้ผ่อนคลายกฎระเบียบในภาคธนาคารจะทำให้เกิดวิกฤตการณ์เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในปี 2551-2552 และนายพาวเวลถือว่า "โชคดี" ที่ธนาคารต่างๆยังคงสามารถหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาใหญ่ได้