สี จิ้นผิงย้ำจีนไม่คุกคามอาเซียนและจะร่วมมือกับอาเซียนขจัดการแทรกแซง

สี จิ้นผิงย้ำจีนไม่คุกคามอาเซียนและจะร่วมมือกับอาเซียนขจัดการแทรกแซง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวกับผู้นำของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ว่า จีนจะไม่สร้างแรงกดดันต่อประเทศเพื่อนบ้าน ในระหว่างการประชุมผู้นำจีน-อาเซียนซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ (22 พ.ย.)

ปธน.สีกล่าวว่า การประชุมสุดยอดผู้นำจีน-อาเซียนในครั้งนี้จัดขึ้นเนื่องในวาระครบรอบ 30 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและอาเซียน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และการพัฒนาในภูมิภาค

นอกจากนี้ ปธน.สียังย้ำว่า จีนจะไม่ใช้อำนาจหรือความได้เปรียบจากการเป็นประเทศขนาดใหญ่ข่มเหงประเทศเล็ก ๆ และจะร่วมมือกับอาเซียนเพื่อขจัดการแทรกแซงออกไป

แหล่งข่าววงในระบุว่า การประชุมในครั้งนี้เปิดฉากขึ้นโดยไม่มีตัวแทนของประเทศเมียนมาเข้าร่วมด้วย ส่วนสาเหตุที่เมียนมาไม่เข้าร่วมนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งกวาดล้างกลุ่มผู้ต่อต้านเหตุรัฐประหารและยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากเมียนมาไม่ได้ปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อในการประชุมผู้นำอาเซียนในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นโรดแมปสำหรับการหาทางออกต่อวิกฤตการเมืองภายในประเทศ