"ประธานวิปรัฐบาล" ขอความเป็นธรรม ให้ "สภาฯ​" หลังถูกจับตามีปัญหางานไม่คืบ

"ประธานวิปรัฐบาล" ขอความเป็นธรรม ให้ "สภาฯ​" หลังถูกจับตามีปัญหางานไม่คืบ

"นิโรธ" ยืนยันงานสภาฯ ไร้ปัญหา-องค์ล่ม วอนขอความเป็นธรรม แจง "ส.ส.รัฐบาล" ให้ความสำคัญ ร่างกฎหมายของประชาชน

          นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ตนขอความเป็นธรรมให้กับสภาผู้แทนราษฎร หลังจากที่มีผู้ระบุว่าส.ส.ไม่ตั้งใจทำงานทำให้การประชุมสภาฯ ล่มบ่อยครั้ง อย่างไรก็ดีในการประชุมสภาฯ สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่พบว่ามีการปิดการประชุมไประหว่างพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เครื่องสำอาง (ฉบับที่...) พ.ศ.... และมีผู้อภิปรายที่รอการอภิปรายจำนวนหนึ่ง ข้อเท็จจริงเป็นข้อตกลงที่จะปิดประชุมสภาฯ เวลา 16.00 น. เอนื่งจากก่อนหน้านี้รัฐสภา พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ... วาระก่อนรับหลักการ ถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 18 พฤศจิกายน และต้องลงมติในเวลา 10.00 น. ของวันดังกล่าว และจากนั้นต้องประชุมสภาฯ ต่อช่วงบ่ายต่อ ดังนั้นการปิดประชุมไปก่อนพิจารณาร่างกฎหมายเสร็จไม่ใช่การทำสภาฯ ล่ม

 

          “ผมขอความเป็นธรรมให้สภาฯ ด้วย เพราะการพิจารณาร่างกฎหมายที่เข้าสภาฯ และการแสดงตนเป็นองค์ประชุมถือ เป็นความรับผิดชอบร่วมกัน อย่างการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน ส.ส.พรรครัฐบาล ได้แสดงตนเป็นองค์ประชุม เพราะได้ให้ความสำคัญกับประชาชน ลำพังฝ่ายค้านไม่สามารถครบองค์ประชุมได้” นายนิโรธ กล่าว

          นายนิโรธ กล่าวด้วยว่าสำหรับการทำหน้าที่ของวิปรัฐบาล ให้ความสำคัญต่อการกลั่นกรองร่างกฎหมายก่อนเข้าสภาฯ เพราะการตรากฎหมายเพื่อบังคับใช้กับประชาชนหากไม่ทำให้รอบคอบจะเกิดปัญหาได้ โดยการประชุมวิปรัฐบาลประจำสัปดาห์ ได้ใช้เวลาพิจารณาตั้งแต่ เวลา 14.00 - 18.00 น. เพื่อพิจารณารายละเอียดของเนื้อหาอย่างรอบคอบโดยเชิญฝ่ายที่เกี่ยวข้องชี้แจงและตอบซักถามก่อนจะผ่านไปสู่การพิจารณาในสภาฯ และร่างกฎหมายบางฉบับที่เห็นว่ามีปัญหา ได้ขอให้ผู้เสนอกฎหมายถอนเนื้อหาเพื่อปรับปรุง

 

          “การแสดงตนเป็นองค์ประชุม ผมขอย้ำว่าเป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายในสภาฯ หากใครที่ไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุมเท่ากับว่าปฏิเสธร่างกฎหมายที่สภาฯ พิจารณา อย่างไรก็ดีการประชุมวิปรัฐบาลสัปดาห์นี้ไม่ต้องกำชับอะไรมาก เพราะทุกคนรู้หน้าที่ ส่วนส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ที่ผ่านมาไม่มีการคาดโทษผู้ที่ไม่มาแสดงตนหรือมาประชุม อย่างสัปดาห์ที่ผ่านมา ทราบว่าส.ส.ของพรรคลาประชุมไม่กี่คนเพราป่วยด้วยโรคท้องร่วง และติดโควิด-19 ทั้งนี้ผมยืนยันว่าภายในพรรคไม่มีปัญหาอะไรที่ส่งผลต่อการประชุมสภาฯ ตามที่พรรคฝ่ายค้านกล่าวหา” นายนิโรธ กล่าว

          เมื่อถามถึงการนัดทานข้าวกระชับมิตรของพรรคร่วมรัฐบาลและแกนนำฝ่ายบริหาร ในวันที่ 26 พฤศจิกายน จะกำชับเรื่องใดเป็นพิเศษหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่มีอะไร เพราะที่ผ่านมาเคยนัดกันในลักษณะดังกล่าวมาแล้ว แต่อาจจะมีที่ขอความร่วมมือให้ส.ส.ช่วยกันทำงาน หรือมีอะไรติดขัดให้นำมาพูดคุยกัน เพื่อเป็นประโยชน์ในการทำงานร่วมกัน.