ตลท.ชี้เทรนด์ลงทุนปี 65 บจ.รายได้ต่างประเทศสูงผลตอบแทนชนะตลาด

ตลท.ชี้เทรนด์ลงทุนปี 65 บจ.รายได้ต่างประเทศสูงผลตอบแทนชนะตลาด

ตลาดหลักทรัพย์ฯ มองแนวโน้มการลงทุนปี 65 การฟื้นตัวของตลาดหุ้นแตกต่างกันในแต่ละอุตสาหกรรม แนะบจ.กลุ่มที่มีรายได้ลงทุนต่างประเทศสูงให้ผลตอบแทนดีกว่าตลาด ตั้งแต่ต้นปีสูงสุด 53%

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยในงาน SET in the City 2021 : “เทรนด์ชีวิต เทรนด์ลงทุน” ว่า สำหรับภาพการลงทุนในปี 2565 เชื่อว่าจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี สำหรับการลงทุนในตลาดหุ้น คาดว่าการฟื้นตัวของผลตอบแทนจะแตกต่างกันไปในแต่ละอุตสาหกรรม

แม้ว่าผลตอบแทนของบางอุตสาหกรรมจะยังไม่สามารถฟื้นตัวกลับมาเท่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่พบว่ามีบางอุตสาหกรรมที่ผลตอบแทนเริ่มฟื้นตัวแล้ว และบางอุตสาหกรรมการฟื้นตัวของผลตอบแทนทำได้ดีกว่าการฟื้นตัวของตลาดหุ้นโดยรวม

โดยผลตอบแทนของดัชนี SET (SET Index) นับตั้งแต่ ม.ค.2563 - ต.ค.2564 อยู่ที่ 7% ขณะที่ผลตอบแทนของกลุ่มที่ชนะ SET Index นำโดยกลุ่มอุตสาหกรรมอยู่ที่ 47% กลุ่มเทคโนโลยี 45% และกลุ่มเกษตรและอาหาร 11% สูงกว่าผลตอบแทน

ทั้งนี้ พบว่าบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่ให้ผลตอบแทนดี ส่วนใหญ่มีการออกไปลงทุนต่างประเทศ และมีสัดส่วนรายได้ในต่างประเทศในระดับที่สูง นำโดย

กลุ่มเกษตรและอาหาร สัดส่วนรายได้ต่างประเทศ 64%

กลุ่มอุตสาหกรรม 49%

กลุ่มพลังงาน 25%

กลุ่มเทคโนโลยี 21%

กลุ่มวัสดุก่อสร้าง 21%

เพราะได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวได้เร็วกว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ สะท้อนจากการส่งออกที่เติบโตดี

โดยในปี 2563 มีบริษัทจดทะเบียน 312 แห่งที่เปิดเผยรายได้จากต่างประเทศ มูลค่ากว่า 2.96 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 30% ของรายได้บริษัทจดทะเบียนทั้งหมดในปีเดียวกัน

นายภากร กล่าวว่า ธีมการลงทุนที่เน้นธุรกิจที่มีรายได้จากต่างประเทศและเติบโตไปพร้อมเศรษฐกิจโลกที่กำลังฟื้นตัวได้ดี (Global Economic Recovery) ให้ผลตอบแทนสูงชนะตลาด โดยหุ้นในกลุ่ม SET-Global Play ให้ผลตอบแทน 24% ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน และ SET-Global Play Mid & Small ผลตอบแทน 53% สูงกว่าผลตอบแทนของดัชนี SET โดยรวม (SET TRI) ในช่วงเวลาเดียวกันที่ 15% YTD