“ไบเดน” ยัน “สหรัฐ” เล็งคว่ำบาตรโอลิมปิกปักกิ่ง

“ไบเดน” ยัน “สหรัฐ” เล็งคว่ำบาตรโอลิมปิกปักกิ่ง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ยืนยันในวานนี้ (18 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐว่า สหรัฐกำลังพิจารณาคว่ำบาตรทางการทูตในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปักกิ่ง

รอยเตอร์สรายงานว่า ความเคลื่อนไหวนี้มุ่งเป้าไปที่การประท้วงสิทธิมนุษยชนของจีน รวมถึงสิ่งที่รัฐบาลวอชิงตันระบุว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์กับชนกลุ่มน้อยมุสลิม

การคว่ำบาตรทางการทูตจะแสดงออก โดยการที่เจ้าหน้าที่สหรัฐ จะไม่เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ งในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า 

การตัดสินใจของสหรัฐจะไม่ส่งนักการทูต จะเป็นการตำหนิประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง เพียงไม่กี่วันหลังจากที่สีและไบเดนหารือผ่านระบบออนไลน์ เพื่อบรรเทาความตึงเครียดในความสัมพันธ์สองประเทศ ซึ่งเป็นการเจรจาอย่างกว้างขวางครั้งแรก นับตั้งแต่ไบเดนเข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคม 2564 

กลุ่มเคลื่อนไหว และสมาชิกสภาคองเกรสได้กดดันฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีไบเดน เพื่อให้คว่ำบาตรเหตุการณ์ดังกล่าว ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐกล่าวหาว่า จีนทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์กับกลุ่มชาติพันธุ์มุสลิมในเขตซินเจียงทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งปฏิเสธตลอดมา

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า การพิจารณาคว่ำบาตรทางการทูตในโอลิมปิกฤดูหนาวเกิดขึ้นด้วยความกังวลร้ายแรงเกี่ยวกับการปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชนในมณฑลซินเจียง