"บิทคับ" มั่นใจตลาดคริปโทไปต่อ สภาพคล่องหนุน-โอกาสกระจายลงทุน

"บิทคับ" มั่นใจตลาดคริปโทไปต่อ สภาพคล่องหนุน-โอกาสกระจายลงทุน

“บิทคับ” ชี้มูลค่าตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลปัจจุบันแตะ 90 ล้านล้านบาท มองปี 2565 โอกาสเติบโตต่อ สอดรับสภาพคล่องทั่วโลกสูง หนึ่งทางเลือกกระจายพอร์ตลงทุน

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา Group CEO ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลมีมูลค่ารวมประมาณ 2.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 90 ล้านล้านบาท และคาดมีโอกาสสูงที่มูลค่าตลาดจะเติบโตต่อในปี 2565 โดยได้ปัจจัยหนุนจากสภาพคล่องทั่วโลกที่อยู่ในระดับสูง

ภายหลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อัดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ารวมกว่า 8.56 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 280 ล้านล้านบาท) มากกว่ามูลค่าตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลถึง 4 เท่าตัว โดยกระแสเงินดังกล่าวไหลเข้าลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐ ตลาดทองคำ และตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล ส่งผลให้ดัชนีหุ้นและราคาทองคำปรับขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ เช่นเดียวกับราคาเหรียญในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล

นอกจากนี้ สินทรัพย์ดิจิทัลยังได้รับการยอมรับเพิ่มขึ้น ทั้งจากบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการธุรกิจ สถาบันการเงิน กองทุน ฯลฯ รวมถึงได้รับการยอมรับจากรัฐบาลบางประเทศ หากนำมูลค่าสินทรัพย์ทั่วโลกมารวมกันจะได้ประมาณ 500 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.6 หมื่นล้านล้านบาท) แต่มีเงินที่เข้ามาลงทุนในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไม่ถึง 1% จึงมองว่ามีโอกาสสูงที่นักลงทุนจะกระจายพอร์ตเข้ามาลงทุนในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล

อย่างไรก็ดี หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่เข้ามากระทบ อาทิ เฟดประกาศดึงสภาพคล่องออกจากระบบ หรือการประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาดการณ์อาจส่งผลในทางตรงกันข้าม กล่าวคือ กระแสเงินลงทุนอาจไหลออกจากตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล และส่งผลกระทบให้ราคาเหรียญในตลาดปรับตัวลง ซึ่งเป็นจุดที่นักลงทุนควรต้องระวัง โดยการลงทุนแนะนำศึกษาข้อมูลพื้นฐาน และควรใช้เงินเย็นในการเข้าลงทุน