"ชลน่าน" จ่อยื่น "ป.ป.ช." เอาผิด "นายกฯ" ให้ "รถทหาร" วิ่งแทนรถบรรทุก

"ชลน่าน" จ่อยื่น "ป.ป.ช." เอาผิด "นายกฯ" ให้ "รถทหาร" วิ่งแทนรถบรรทุก

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชี้ ไอเดีย นายกฯ ใช้รถทหาร วิ่งแทนรถบรรทุกที่หยุดวิ่ง เพราะปัญหาน้ำมันแพง ขัด กม.ขนส่ง หากทำจริงจะยื่น ป.ป.ช. เอาผิดฐานจงใจทำผิดกฎหมาย

        นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงที่รัฐสภา ต่อกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีแนวคิดให้ใช้รถบรรทุกของกองทัพขนส่งสินค้าแทนรถบรรทุกที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาน้ำมันดีเซลขึ้นราคาและขู่จะหยุดวิ่ง ว่า หากนายกรัฐมนตรีทำจริง ตนจะยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณา เพราะเป็นการกระทำที่จงใจทำผิดต่อหน้าที่ และทำผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ขนส่งทางบอก หากพล.อ.ประยุทธ์ พูดโดยไม่รู้ ขอวิงวอนว่าอย่าทำ และรัฐบาลควรเปิดโต๊ะเจรจาเพื่อแก้ปัญหาจะเหมาะสมกว่า เหมือนสมัยรัฐบาล ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่เคยทำมาแล้ว

          "การแก้ปัญหาอะไรควรมาจากมันสมองหน่อย ผมรู้สึกเสียใจกับแนวคิดของพล.อ.ประยุทธ์ เพราะนอกจากไม่ใส่ใจแล้วยังเหยียดหยามด้วยการระบุว่า เพียงแค่สมาพันธ์เดียวเท่านั้น อีกทั้งยังด้อยค่าด้วยการแก้ปัญหาแบบไม่ง้อ จะใช้รถทหารแทนมาใช้แทน วิธีคิดแบบนี้เหมือนยั่วยุให้สมาพันธ์ต้องเพิ่มมาตรการกดดัน" นพ.ชลน่าน แถลง

        นพ.ชลน่าน แถลงเสนอต่อการแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพงว่า ควรลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน และลดการส่งเสริมไบโอดีเซล โดยพิจารณาบนความเหมาะสม เพราะขณะนี้รัฐบาลประกันราคาที่ 4 บาท แต่ผู้ปลูกปาล์มน้ำมันได้ราคาอยู่ที่ 10 บาท  ส่วนกองทุนน้ำมันที่จะสามารถพิจารณานำมาช่วยเหลือประชาชนได้ก่อน แต่ขณะนี้รัฐบาลกำลังแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ ด้วยการตรึงราคาไว้ที่ 30 บาท และนำกองทุนน้ำมันมาชดเชย   จึงเป็นการถมที่ไม่มีวันเต็ม.