CPN มั่นใจโค้งท้ายรายได้โต ผนึก "อิเกีย" พัฒนาศูนย์การค้าใหม่

CPN มั่นใจโค้งท้ายรายได้โต ผนึก "อิเกีย" พัฒนาศูนย์การค้าใหม่

“เซ็นทรัล” คาดรายได้ไตรมาส 4/64 ฟื้นตัว อานิสงส์โควิดคลี่คลาย-เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว เดินหน้าเปิดศูนย์การค้าใหม่อีก 1 แห่ง เผยลงทุน “เอสเอฟ” อยู่ระหว่างดำเนินการของตลท. ชี้ข้อดีช่วยกระจายพอร์ต-ได้พันธมิตร “อิเกีย” ร่วมพัฒนาโครงการอนาคต

นายภนพินิต อุปถัมภ์ หัวหน้านักลงทุนสัมพันธ์ ฝ่ายบริหารการเงิน บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 4 ปี 2564 มีโอกาสฟื้นตัวจากไตรมาส 3 ปี 2564 ปัจจัยหนุนสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย การผ่อนคลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2564 เป็นต้นมา

โดยจำนวนผู้เข้าใช้บริการศูนย์การค้าเดือน ก.ย. และ ต.ค. เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวมาอยู่ที่ 70-75% จากระดับปกติก่อนโควิด-19 และบางจังหวัดที่ไม่ใช่พื้นที่ระบาดหนักเพิ่มขึ้นสูงถึง 80-90% เป็นการฟื้นจากทุกกลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มอาหารและอุปกรณ์ไอที

สำหรับแผนลงทุนในช่วงที่เหลือของปี 2564 เตรียมเปิดศูนย์การค้าใหม่อีก 1 แห่ง คือ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อยุธยา มีแผนเปิดให้บริการ 30 พ.ย.นี้ และอยู่ระหว่างพัฒนาพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล จันทบุรี คาดเปิดให้บริการช่วงกลางปี 65

ขณะที่ แผนลงทุนต่างประเทศยังมองหาโอกาสขยายในมาเลเซีย ภายหลังเปิดให้บริการศูนย์การค้าในประเทศดังกล่าวไปแล้ว 1 แห่ง และอยู่ระหว่างสรุปแผนลงทุนในเวียดนามร่วมกับพันธมิตรและหน่วยงานของทางการที่เกี่ยวข้อง คาดจะเห็นความชัดเจนเร็วๆ นี้ 

ส่วนการลงทุน บมจ.สยามฟิวเจอร์ดีเวลอปเมนท์ (SF) อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การเข้าลงทุนครั้งนี้ช่วยกระจายพอร์ตธุรกิจค้าปลีกไปยังพื้นที่ค้าปลีกขนาดเล็กกลุ่มคอมมูนิตี้มอลล์ รวมถึงช่วยเพิ่มอำนาจการตลาดผ่านการลงทุนกิจการร่วมค้าของ SF ที่มีกับ อิเกีย ประเทศไทย (IKEA) ในอนาคตมีแผนพัฒนาศูนย์การค้าคอนเซ็ปต์ใหม่ๆ ร่วมกัน

สำหรับธุรกิจอื่นๆ ได้แก่ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่พักอาศัยปัจจุบันมียอดขายที่รอรับรู้รายได้มูลค่า 2.7 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่อง ธุรกิจอาคารสำนักงานได้รับผลกระทบโควิด-19 จำกัด แม้ผู้เช่าบางส่วนขอลดพื้นที่เช่าจากกระแสการทำงานจากบ้าน แต่มีความต้องการใช้พื้นที่เช่าเพิ่มเติมจากกลุ่มธุรกิจที่มีการเติบโต อาทิ เทคโนโลยี อีคอมเมิร์ซ และโลจิสติกส์

ธุรกิจโรงแรมยังถูกกระทบจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศยังกลับมาไม่เต็มที่ อย่างไรก็ดี บริษัทใช้โอกาสนี้ในการปรับปรุงพื้นที่เพื่อให้พร้อมบริการและมีความทันสมัยมากขึ้น รวมถึงเดินหน้าพัฒนาโครงการอสังหาฯ แบบผสมผสานตามแผนระยะยาว