ไม่มีใครนโยบายลึกเท่า “ก้าวหน้า”! “ธนาธร” เปิดตัว 3 ทีมลง อบต.ภาคตะวันออก

ไม่มีใครนโยบายลึกเท่า “ก้าวหน้า”! “ธนาธร” เปิดตัว 3 ทีมลง อบต.ภาคตะวันออก

“คณะก้าวหน้า” เปิดตัว 3 ทีม “อบต.” ภาคตะวันออก ย้ำหลักนโยบายสร้างเมืองที่ดี-พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน “ธนาธร” มั่นใจไม่มีใครลงนโยบายลึกเท่า อนาถ 3 อบต.งบเกิน 200 ล้าน แต่ปล่อยประชาชนอยู่ตามยถากรรมข้ามทศวรรษ เชื่อไทยสร้างเมืองที่ดีกว่านี้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ร่วมกิจกรรมเวทีแสดงวิสัยทัศน์และเปิดตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และสมาชิกสภา อบต.ที่คณะก้าวหน้าให้การสนับสนุนใน จ.ชลบุรี และระยอง ซึ่งมีผู้สมัคร 3 ทีม ได้แก่ นายชูเกียรติ เทพอารีนันท์ เบอร์ 2 ผู้สมัครนายก อบต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี, นายสมภพ จันทวงษ์ เบอร์ 2  ผู้สมัครนายก อบต.ปลวกแดง อ.ปลวกแดง จ.ระยอง และ นายพินิจ จาริยศิลป์ เบอร์ 2 ผู้สมัครนายก อบต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง

ไม่มีใครนโยบายลึกเท่า “ก้าวหน้า”! “ธนาธร” เปิดตัว 3 ทีมลง อบต.ภาคตะวันออก

นายธนาธร กล่าวว่า ทั้ง 3 อบต. เป็นพื้นที่ ๆ การเจริญเติบทางอุตสาหกรรมเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ไม่มีการวางผังเมืองและระบบสาธารณูปโภคเพื่อรองรับการเจิญเติบโต ประชาชนในพื้นที่ถูกปล่อยให้อยู่ไปตามยถากรรม ซึ่งถ้าเราเคยไปต่างประเทศ เราจะเห็นว่าทำไมเมืองของเขามีระเบียบ มีการบริการสาธารณะรองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจได้ อบต.ทั้งสามที่ คือ บ่อวิน ปลวกแดง และมาบยางพร เป็น อบต.ที่มีงบประมาณมากเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ แต่ละที่เกิน 200 ล้านบาทต่อปี ทั้งสามที่รวมกันกว่า 700 ล้านบาทต่อปี เทียบกับ อบต.ต่างจังหวัด ที่ได้รับเพียง 20-50 ล้านบาทต่อปีเท่านั้น ทั้งสามพื้นที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจ มีโรงงานอุตสาหกรรมระดับชั้นนำของประเทศ แต่กลับไม่มีแม้แต่รถเมล์สาธารณะที่มีคุณภาพ ไม่มีสวนสาธารณะ มีศูนย์เด็กเล็กที่ไม่เพียงพอรองรับจำนวนประชากรในชุมชน

เมืองที่ดีไม่ใช่สร้างไม่ได้ แต่ปัญหาคือเราไม่เคยลงมือสร้างเมืองที่ดีแบบนี้ในประเทศไทย ผมเชื่อว่าหากไปถามผู้สมัคร อบต.ทีมอื่น ๆ ว่ามีนโยบายอะไรบ้าง ผมไม่เชื่อว่าเขาจะมีนโยบายในรายละเอียดที่ลึกเท่าของเรา เพราะพวกเขาไม่ต้องทำการบ้าน วิธีที่จะเอาชนะของเขา คือ ระบบอุปถัมภ์และการใช้เงิน แต่เราจะไม่เล่นเกมนั้น อาวุธที่จะชนะของเรามีอย่างเดียว คือนโยบายที่ดีเพื่อส่งมอบให้กับประชาชน และเราจริงจังกับเรื่องการยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น การมาทำงานการเมืองท้องถิ่นนี้ มันคือความรู้สึกว่าเราไม่พอใจ ผมคิดว่าประเทศไทยดีกว่านี้ได้ เมืองแต่ละเมืองของเราดีกว่านี้ได้” นายธนาธร กล่าว

ไม่มีใครนโยบายลึกเท่า “ก้าวหน้า”! “ธนาธร” เปิดตัว 3 ทีมลง อบต.ภาคตะวันออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมเริ่มต้นด้วยการแสดงวิสัยทัศน์จากผู้สมัครทั้ง 3 คน ซึ่งนอกจากนโยบายพื้นฐานร่วมกันของ อบต.คณะก้าวหน้า ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาพื้นที่ที่ถูกปล่อยทิ้งรกร้างไม่ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์ ให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะ, การปรับปรุงเส้นทางคมนาคมที่ชำรุดทรุดโทรม, การพัฒนาระบบรับเรื่องร้องเรียนประชาชนด้วยแอพพลิเคชั่นฟองดูว์, การยกระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก, และนโยบายน้ำประปาดื่มได้ ฯลฯ แล้ว ยังมีนโยบายเด่น ที่ทั้ง 3 อบต.ได้นำเสนอร่วมกัน นั่นคือการพัฒนาเส้นทาง 3013 ที่ตัดผ่านพื้นที่ 3 อบต. ทั้ง อบต.บ่อวิน จ.ชลบุรี, อบต.ปลวงแดง จ.ระยอง และ อบต.มาบยางพร จ.ระยอง ซึ่งดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2561 แต่ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากผู้รับเหมาฯทิ้งงาน ปล่อยพื้นที่ให้ระเกะระกะไปด้วยวัสดุก่อสร้าง ฝุ่นผงกระจายทั่วบริเวณ และยังมีปัญหาน้ำท่วมขังบ่อยครั้ง

ไม่มีใครนโยบายลึกเท่า “ก้าวหน้า”! “ธนาธร” เปิดตัว 3 ทีมลง อบต.ภาคตะวันออก

ทั้งนี้ ผู้สมัครทั้ง 3 ราย ได้ร่วมกันเสนอนโยบายความร่วมมือระหว่าง 3 อบต. เพื่อการแก้ปัญหาดังกล่าวที่เรื้อรังมานาน ในขอบเขตอำนาจที่ อบต.จะทำได้ เช่น การปรับปรุงจุดทางเชื่อมเข้าออกตามหมู่บ้าน แก้ปัญหาจุดที่มีความเสี่ยง สิ่งกีดขวางทางจราจร กองดิน หรือการขุดท่อที่ไม่มีแนวรั้วกั้นขอบเขต ทั้ง 3 อบต.จะต้องเข้าไปดำเนินการร่วมกัน จึงจะสามารถแก้ปัญหาได้

นอกจากนี้ ผู้สมัครนายก อบต.บ่อวิน และ อบต.ปลวกแดง ยังมีนโยบายการสร้างระบบขนส่งสาธารณะภายในตำบล เพื่อลดภาระในการเดินทางของประชาชน และลดปัญหาการจราจรติดขัด เนื่องจากทั้ง 2 อบต.มีจำนวนประชากรหนาแน่น มีนิคมอุตสาหกรรมและพื้นที่พาณิชย์กระจุกตัวอยู่มากโดยในส่วนของ อบต.บ่อวิน เสนอเส้นทางขนส่งสาธารณะ ในลักษณะของ EV Bus 8 เมตร 20 ที่นั่ง จำนวน 10 คัน จำนวนทั้งสิ้น 2 สาย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ห้างโรบินสันบ่อวิน ประกอบด้วยเส้นทางสีแดง จากโรบินสัน-ห้วยปราบ-แยกหนองก้างปลา-พันเสด็จใน-บ้านเขาหิน-ถนน 311 และเส้นทางสีขาว เริ่มจากโรบินสัน-โป่งสะเก็ด-นิคมอมตะซิตี้ ขณะที่ อบต.ปลวกแดง เสนอเส้นทางขนส่งสาธารณะ 2 สาย ใช้ทั้งรถ EV Bus 8 เมตร 20 ที่นั่ง จำนวน 5 คัน วิ่งตามแหล่งสถานที่ทำงานรอบนอกเมือง และรถสองแถวปรับอากาศจำนวน 2 คัน วิ่งรอบตัวเมือง

ไม่มีใครนโยบายลึกเท่า “ก้าวหน้า”! “ธนาธร” เปิดตัว 3 ทีมลง อบต.ภาคตะวันออก