มติ "พปชร." ไม่รับหลักการ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ชี้เนื้อหามีปัญหา

มติ "พปชร." ไม่รับหลักการ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ชี้เนื้อหามีปัญหา

พปชร. ประชุม ส.ส. ก่อนเคาะ มติไม่รับหลักการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน "นิโรธ" บอก วิปรัฐบาลหารือแล้ว ชี้เนื้อหามีปัญหา แนะภาคประชาชนเสนอใหม่ แยกรายประเด็น

 

       พรรคพลังประชารัฐ ได้นัดประชุมส.ส. เพื่อเคาะมติว่าจะรับหรือไม่รับหลักการของร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... ที่ประชาชน จำนวน 1.35แสนรายชื่อ เสนอหรือไม่ 

 

          โดยนายนิโรธ สุนทรเลขา  ส.ส.นครสรรค์  ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ( วิปรัฐบาล)  เปิดเผยภายหลังประชุมว่า ตนในฐานะวิปรัฐบาล ได้นำมติของวิปพรรคร่วมรัฐบาลที่ได้มีการปรึกษาหารือถึงข้อดีข้อเสียของร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับภาคประชาชนมาแจ้งต่อที่ประชุมเพื่อให้ ส.ส.ได้แสดงความคิดเห็น ซึ่งทางวิปรัฐบาลมองว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับภาคประชาชนนั้นมีหลายมาตราเป็นเรื่องดี แต่ก็มีหลายมาตราที่มีเนื้อหาแหลมคมและอาจมีปัญหาในชั้นรับหลักการ เพราะไม่สามารถไปแก้ไขได้ เช่น เรื่องบัตรการเลือกตั้งที่เสนอมาเป็นบัตรใบเดียว ดังนั้นทางวิปรัฐบาลจึงมีแนวคิดว่าหากภาคประชาชนเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมัดรวมมาแบบนี้อาจรับหลักการไม่ได้ จึงมีความเห็นว่าไม่น่าจะรับหลักการ 

          นายนิโรธ กล่าวว่า สำหรับการลงมติ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้ความเห็นมาว่าให้ความอิสระกับ ส.ส.ทุกคนในการลงมติ และให้รับฟังความเห็นของวิปรัฐบาล

 

      "การลงมติจะเป็นการงดออกเสียงหรือไม่จึงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ ส.ส. ส่วนที่มีข้อกังวลว่าหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ผ่านความเห็นชอบจะเพิ่มอุณหภูมิทางการเมือง ผมคิดว่าไม่เป็นเช่นนั้น เพราะเป็นการเสนอกฎหมายปกติ ซึ่งหากทางภาคประชาชนต้องการที่จะเสนอในประเด็นใดก็ควรแยกร่างออกมา ไม่คงมัดรวม เพื่อทำให้สมาชิกรัฐสภาพิจารณาตัดสินใจง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้ไม่สามารถเสนอได้ในสมัยประชุมนี้" นายนิโรธ กล่าว.