โบรกมั่นใจ "กลุ่มโรงไฟฟ้า" ฟื้น เชียร์ GULF เป็นหุ้นเด่น

โบรกมั่นใจ "กลุ่มโรงไฟฟ้า" ฟื้น เชียร์ GULF เป็นหุ้นเด่น

โบรกฯ ส่งสัญญาณ “หุ้นโรงไฟฟ้า” ฟื้นตัวไตรมาส 4/64 หลังกำไรสุทธิไตรมาส 3/64 ไม่โดดเด่น จากต้นทุนถ่านหิน-ก๊าซธรรมชาติพุ่ง “บล.หยวนต้า” เชื่อต้นทุนพลังงานจะเข้าสู่จุดสมดุล “บล.กสิกรไทย” เลือก GULF เป็นหุ้นเด่น เหตุธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานหนุน

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า เชื่อไตรมาส 3 ปี 2564 เป็น “จุดต่ำสุด” ของหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า จากปัจจัยลบต้นทุนพลังงานที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน แต่คาดหวังการฟื้นตัวในไตรมาส 4 ปี 2564 ต่อเนื่องไปในปี 2565 จากต้นทุนพลังงานที่คาดว่าจะทยอยเข้าสู่จุดสมดุล รวมถึงปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจ หลังภาครัฐมีคลายล็อกประเทศ 

สำหรับการลงทุนเลือก บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF เป็นหุ้นเด่น คาดกำไรสุทธิจะเติบโตโดดเด่นกว่าหุ้นโรงไฟฟ้าตัวอื่นๆ จากการบันทึกรายได้ลงทุน บมจ. อินทัช โฮลดิ้งส์ หรือ INTUCH และ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) และแนะนำ บมจ. บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) และ บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) จากราคาหุ้นที่ยัง Underperform

หุ้นโรงไฟฟ้า กลยุทธ์การลงทุน

นางสาวอรมงคล ตันติธนาธร ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า แนวโน้มกำไรกลุ่มโรงไฟฟ้าไตรมาส 4 ปี 64 คาดจะฟื้นตัวเล็กน้อย จากปัจจัยหนุนความต้องการใช้ของกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น และกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนภายหลังค่าเงินบาทที่มีทิศทางแข็งค่าต่อเนื่อง แต่ยังถูกกดดันจากช่วงวันหยุดยาว ซึ่งส่งผลต่อความต้องการใช้งานไฟฟ้า

ขณะที่การลงทุนแนะนำ GULF เป็นหุ้นเด่น เพราะมีปัจจัยหนุนจากที่บริษัทมีโรงไฟฟ้าแบบผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) สูงถึง 50% ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถส่งผ่านต้นทุนพลังงานที่เพิ่มขึ้นได้ดี รวมถึงมีรายได้จากการลงทุนในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเข้ามาช่วยเสริมผลการดำเนินงาน อีกทั้งในปี 2565 ยังมีแผนเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) โรงไฟฟ้าใหม่อย่างต่อเนื่อง

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการอาวุโส และนักกลยุทธ์การลงทุนฝ่ายวิจัย บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมกำไรไตรมาส 3 ปี 64 กลุ่มโรงไฟฟ้าออกมาไม่โดดเด่นนัก เนื่องจากมีปัจจัยกดดันต้นทุนถ่านหินและก๊าซธรรมชาติที่ปรับขึ้นสูง โดยคาดปัจจัยลบดังกล่าวจะกดดันผลการดำเนินงานกลุ่มโรงไฟฟ้าต่อเนื่องในไตรมาส 4 ปี 64 ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับขึ้นน้อยกว่าตลาด

อย่างไรก็ดี สำหรับการลงทุนระยะสั้นเลือก GULF เป็นหุ้นเด่น เพราะมีปัจจัยบวกเฉพาะตัวจากกำไรส่วนเพิ่มที่ได้จากธุรกิจอื่นนอกเหนือจากธุรกิจโรงไฟฟ้า ซึ่งมาจากการเข้าลงทุนในกลุ่ม INTUCH รวมถึงมีแผนเปิด COD โรงไฟฟ้าใหม่อย่างต่อเนื่อง