ปิดฉากประชุม ไบเดน-สี จิ้นผิง สหรัฐให้คำมั่นหนุนนโยบายจีนเดียว

ปิดฉากประชุม ไบเดน-สี จิ้นผิง สหรัฐให้คำมั่นหนุนนโยบายจีนเดียว

การประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือกันในหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ, ประเด็นไต้หวัน และประเด็นสิทธิมนุษยชน

ในการประชุมครั้งนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวกับปธน.สีว่า สหรัฐ "ต่อต้าน" ความพยายามที่จะบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน พร้อมกับแสดงความกังวลเกี่ยวกับการที่จีนละเมิดกฎหมายสิทธิมนุษยชนด้วยการกดขี่ข่มเหงชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง รวมทั้งการที่จีนกวาดล้างผู้สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง

ขณะเดียวกันปธน.ไบเดนได้ให้คำมั่นว่า สหรัฐจะผลักดันเสรีภาพและการเปิดกว้างในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกให้มีความคืบหน้ามากขึ้น

ปธน.ไบเดนกล่าวกับปธน.สีว่า สำหรับประเด็นไต้หวันนั้น สหรัฐยังคงยึดมั่นใน "นโยบายจีนเดียว" ขณะที่ปธน.สีกล่าวตอบปธน.ไบเดนทันทีว่า จีนจำเป็นต้องใช้มาตรการเชิงรุก หากพบว่ามีกองกำลังสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชของไต้หวันกำลังก้าวก่าวกิจการภายในของจีน

ในประเด็นนี้ ปธน.ไบเดนยืนยันว่า สหรัฐไม่ได้สนับสนุนการเป็นเอกราชของไต้หวัน และแสดงความคาดหวังที่จะเห็นสันติภาพและเสถียรภาพเกิดขึ้นในช่องแคบไต้หวัน

ขณะเดียวกันปธน.ไบเดนย้ำว่า สหรัฐไม่มีความประสงค์ที่จะมีข้อขัดแย้งกับจีน และสหรัฐจะไม่หาทางเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองของจีน พร้อมระบุว่า นโยบายการสนับสนุนพันธมิตรของสหรัฐนั้น ไม่ใช่การต่อต้านจีน

ด้านปธน.สีกล่าวว่า ความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐนั้น โดยธรรมชาติแล้วถือว่าเป็นประโยชน์ร่วมกัน พร้อมระบุว่า ประเด็นเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศไม่ควรถูกนำมาขยายผลเป็นประเด็นทางการเมือง และทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องร่วมมือกันมากขึ้น

ในช่วงท้ายของการสนทนา ปธน.สีเปรียบเทียบจีนและสหรัฐเหมือนกับเรือยักษ์ 2 ลำที่ล่องอยู่ในมหาสมุทร โดยกล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่เรือของทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องทรงตัวให้ดี เพื่อที่เรือใหญ่ทั้ง 2 ลำนี้จะสามารถฟันฝ่าคลื่นยักษ์และเดินทางไปข้างหน้าด้วยกันโดยไม่หลงทางหรือสูญเสียความเร็ว นอกจากนี้ เรือทั้ง 2 ลำจะปะทะกันน้อยลงด้วย

ทั้งนี้ แม้ว่าประเด็นที่ผู้นำทั้งสองฝ่ายหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกันนั้นจะค่อนข้างตึงเครียด แต่บรรยากาศการพูดคุยก็เป็นไปอย่างราบรื่นและเป็นมิตร