NEX แนะใช้รถ EV แก้วิกฤตน้ำมัน เผย 6 ขนส่งยักษ์ใหญ่สนใจเจรจา

NEX แนะใช้รถ EV แก้วิกฤตน้ำมัน เผย 6 ขนส่งยักษ์ใหญ่สนใจเจรจา

NEX แนะผู้ประกอบการหันมาใช้รถบรรทุก EV ชี้ช่วยลดต้นทุนปีละไม่ต่ำกว่าล้านบาท 2 ปีคืนทุน เผย 6 บริษัทขนส่งยักษ์ใหญ่สนใจร่วมเจรจา เตรียมทยอยส่งมอบรถบัสไฟฟ้า 400 คัน

นายคณิสสร์  ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX  เปิดเผยความคืบหน้าการก่อสร้างโรงงานผลิตและประกอบยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้บริษัทแอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด (AAB) ว่า ขณะนี้การก่อสร้างโรงงานเพื่อผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของ NEX ดำเนินไปกว่า  90% คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคมนี้

อย่างไรก็ตามแม้โรงงานจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์แต่ก็ได้เริ่มกระบวนการผลิตแล้วตามออเดอร์ที่มีเข้ามา โดยที่ผ่านมาบริษัทได้ส่งมอบรถบัสไฟฟ้าไปแล้ว 120 คัน และกำลังจะทยอยส่งมอบอีกประมาณ 400 คัน

นอกจากนี้ยังมีลูกค้ารายใหม่ให้ความสนใจเข้ามาเจรจาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากดูจากกระแสความต้องการการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า ประกอบกับสถานการณ์ราคาน้ำมันที่มีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะมีออเดอร์ภายในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 1,000 คัน และเมื่อโรงงานสร้างเสร็จเรียบร้อย NEX จะเริ่มกระบวนการผลิตอย่างเต็มรูปแบบในปีหน้า ซึ่งกำลังการผลิตอยู่ที่ปีละ 6,000 คัน

NEX แนะใช้รถ EV แก้วิกฤตน้ำมัน เผย 6 ขนส่งยักษ์ใหญ่สนใจเจรจา

ทั้งนี้รถ EV ของ NEX มีความหลากหลาย อาทิ รถมินิบัสที่จะนำมาใช้ทดแทนรถตู้ รถบัสโดยสารขนาดใหญ่ รถบรรทุก รถขยะ รถพ่นน้ำ รถหัวลาก รถตู้ขนส่งสินค้า รถที่ใช้ในสนามบิน และกลุ่มลูกค้าก็มีความหลากหลายทั้งที่เป็นต่างชาติ อาทิ บริษัท ล็อตเต้ เรนท์-อะ-คาร์ (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัทซูซูโย จำกัด และลูกค้ารายใหญ่ในประเทศไทย อาทิ บริษัทบุญรอดซัพพลายเชน และกลุ่มรถร่วมบริษัทขนส่งจำกัด (บขส.) ก็เปิดออเดอร์กับบริษัทแล้ว

นอกจากนี้ยังมี 6 บริษัทขนส่งยักษ์ใหญ่ให้ความสนใจติดต่อเข้ามาเจรจา เพราะเชื่อว่ารถพลังงานไฟฟ้าจะช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ ทั้งยังตอบโจทย์เรื่องของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นหนึ่งใน CSR ของบริษัท

NEX แนะใช้รถ EV แก้วิกฤตน้ำมัน เผย 6 ขนส่งยักษ์ใหญ่สนใจเจรจา

“ในสถานการณ์ที่ราคาน้ำมันปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง การเปลี่ยนมาใช้รถ EV จะช่วยลดต้นทุนเชื้อเพลงให้กับผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี เนื่องจากไม่ต้องใช้น้ำมัน และการดูแลรักษาก็ง่ายกว่ารถเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทั่วไป แม้ว่าการลงทุนเริ่มแรกราคารถ EV อาจจะแพงกว่ารถดีเซลแต่ความคุ้มทุนมีมากกว่า ซึ่งเมื่อคำนวณจากราคาน้ำมัน ณ ปัจจุบัน รถ EV จะช่วยเซฟต้นทุนให้กับผู้ประกอบการได้ไม่ต่ำกว่า 1,100,000 บาทต่อปี ดังนั้นหากมีการเปลี่ยนมาใช้รถ EV เชื่อว่าจะสามารถคืนทุนได้ภายใน 2 ปี และหากราคาน้ำมันยังคงปรับเพิ่มก็จะยิ่งคืนทุนได้เร็วขึ้น” นายคณิสสร์กล่าว

นายคณิสสร์ กล่าวด้วยว่า รถ EV ทุกรุ่นของ NEX เป็นรถที่ผลิตในประเทศไทย โดยโรงงานประกอบยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน มีกระบวนการผลิตที่ทันสมัยโดยนำหุ่นยนต์มาใช้เพื่อความแม่นยำในการผลิต มีกระบวนการชุบเคลือบผิวรถด้วยระบบ EPD ไฟฟ้า เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งและความทนทานให้กับตัวถังรถ ซึ่งโรงงานมีบ่อชุบตัวถังที่สามารถหย่อนรถบัสโดยสารลงไปได้ทั้งคัน พร้อมมีบริการหลังการขาย

ในส่วนของแบตเตอรี่รับประกันถึง 5 ปี และเป็นแบตเตอรี่ที่ผลิตขึ้นเองภายในประเทศ มีการวางแผนและออกแบบระบบอย่างครบวงจร ตั้งแต่ผลิต นำไปใช้ การนำกลับมารีไซเคิล และกำจัดทิ้งอย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่สร้างผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมในอนาคต การซื้อรถ EV ที่ผลิตในประเทศไทยถือเป็นการช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทย และในเร็วๆนี้ทราบว่ารัฐบาลเตรียมจะออกมาตรการทางภาษีที่ชัดเจน เพื่อสนับสนุนให้คนไทยใช้รถ EV โดยจะมีผลบังคับใช้ปี 2565 ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยแจ้งเกิดมากขึ้น