"นายกฯ"สั่งดูแลงาน"ลอยกระทง" ให้ปลอดภัย จาก "โควิด"

"นายกฯ"สั่งดูแลงาน"ลอยกระทง" ให้ปลอดภัย จาก "โควิด"

"โฆษกรัฐบาล" เผย "นายกฯ" สั่งดูแลความปลอดภัย "งานลอยกระทง" ยึดมาตรการป้องกันโควิด ผู้จัดงานต้องควบคุมผู้ร่วมงานไม่ให้แออัด ระบุ เทศกาลเผาเทียนเล่นไฟ สุโขทัย เปิดลง ทะเบียนถึง 16 พ.ย.นี้ ต้องโชว์ผลตรวจโควิด การรับวัคซีน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งการให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ดูแลและเตรียมความพร้อม การจัดงานลอยกระทง ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 ในทุกพื้นที่ให้มีความปลอดภัยและเรียบร้อยโดยยึดตามมาตรการการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 COVID-Free Setting /Universal Prevention และ DMHTT  

ขณะที่ จังหวัดสุโขทัย Kick off ลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า ก่อนเข้าชมงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียน เล่นไฟ วิถีใหม่ ประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 8-16  พ.ย. นี้รับตั๋วอิเลคทรอนิคส์ (E-Ticket) ก่อนเข้าชมงานประเพณีลอยกระทง จัดขึ้นระหว่าง18-20 พฤศจิกายน นี้ ณ บริเวณอุทยาน  ประวัติศาสตร์สุโขทัย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯ ฝากกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจเจ้าพนักงานปกครอง กำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด เช่น ห้ามปล่อยโคมลอย งดเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด รวมถึงรณรงค์ลอยกระทงปลอดเหล้า ด้านการจราจรสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจราจรทั้งทางน้ำและทางบก ตรวจสอบความเรียบร้อยของยานพาหนะที่จะใช้รับ-ส่งประชาชนในช่วงประเพณีลอยกระทง โดยให้กรมเจ้าท่า ตรวจความพร้อมของท่าเทียบเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่คาดว่าจะเป็นท่าเรือหลักๆ ที่ประชาชนจะมาร่วมกิจกรรมลอยกระทงเป็นจำนวนมาก ได้แก่ ท่าเรือสะพานพุทธ ท่าเรือสี่พระยา ท่าเรือเอเชียทีค และท่าเรือไอคอนสยาม ซึ่งกรมเจ้าท่าจะจัดกำลังเจ้าหน้าที่รักษาการณ์ในคืนลอยกระทงส่วนกลาง จำนวน 196 คน เรือรักษาการณ์ 88 ลำ ส่วนภูมิภาค จำนวน 753 คน เรือรักษาการณ์78 ลำ  พร้อมออกประกาศควบคุมการเดินเรือ และเตือนให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือในช่วงเทศกาลลอยกระทงแล้ว

สำหรับด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ขอความร่วมมือผู้จัดงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้เป็นไปตามมาตรการสาธารณสุข ยึดหลัก แนวทางและมาตรการจัดประเพณีลอยกระทงโดยอาศัยหลัก DMHTT รวมถึง COVID-Free Setting และUniversal Prevention โดยการควบคุมผู้ร่วมงานไม่ให้แออัดสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา กำหนดให้เว้นระยะห่างทางสังคมในทุกกิจกรรม มีจุดคัดกรองอุณหภูมิ จัดให้มีจุดลงทะเบียน “ไทยชนะ” ก่อนเข้าและออก จุดบริการเจลแอลกอฮอล์ จัดจุดทิ้งขยะที่มีฝาปิดมิดชิด ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสทั้งก่อนและหลังการจัดงาน 

ทั้งนี้ จังหวัดสุโขทัย Kick off ลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า ก่อนเข้าชมงาน ประเพณีลอยกระทงเผาเทียน เล่นไฟ วิถีใหม่ ประจำปี 2564 โดยมีการเปิดลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า ตั้งแต่วันที่8-16 พฤศจิกายน เพื่อรับตั๋วอิเลคทรอนิคส์ (E-Ticket) ก่อนเข้าชมงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ วิถีใหม่ ประจำปี 2564 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 พฤศจิกายน 2564 ณ บริเวณอุทยาน  ประวัติศาสตร์สุโขทัย  โดยการแสกน QR Code เข้าสู่ระบบลงทะเบียน บริเวณประตูเข้าเที่ยวชมงาน จะคัดกรองและบันทึกข้อมูลบุคคลด้วย AI (Artificial Intelligence) เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิอัตโนมัติ ตรวจการสวม หน้ากากอนามัย ตรวจการนับจำนวนเข้า-ออกบริเวณงานถ่ายภาพเอกลักษณ์บุคคล รวมทั้งสแกนใบหน้า และรับริสแบนด์ เข้าชมงาน ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวที่มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดงเข้ม 6 จังหวัด) ต้องมีหลักฐานการฉีดวัคซีน 2 เข็ม และใบรับรองผลการตรวจ ATK หรือ RT-PCR ไม่พบเชื้อภายใน 72 ชั่วโมง

นายกรัฐมนตรี ยังฝากถึงประชาชนที่จะเดินทางไปร่วมงานลอยกระทง ให้มีความระมัดระวังและปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และร่วมเที่ยวงานลอยกระทงวิถีใหม่ร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทยไปพร้อมกัน” นายธนกร กล่าว