อังกฤษเปิดรับผู้เดินทางฉีดวัคซีนEUL-ผู้อายุต่ำกว่า18ปี22 พ.ย.นี้

อังกฤษเปิดรับผู้เดินทางฉีดวัคซีนEUL-ผู้อายุต่ำกว่า18ปี22 พ.ย.นี้

สหราชอาณาจักรเตรียมอนุญาติให้ผู้เดินทางที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ขึ้นทะเบียนแบบ Emergency Use Listing(อียูแอล)ขององค์การอนามัยโลก(ดับเบิลยูเอชโอ)และผู้ที่มีอายุต่ำกว่า18 ปีเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว

การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ขึ้นทะเบียนแบบ Emergency Use Listing(อียูแอล)ขององค์การอนามัยโลก(ดับเบิลยูเอชโอ)คือการอนุญาตให้ใช้วัคซีนในกรณีฉุกเฉิน โดยหน่วยงานควบคุมกำกับของแต่ละประเทศ และพิจารณาจากการทดสอบวัคซีนในมนุษย์ ให้สามารถใช้กับประชากรกลุ่มเป้าหมายในประเทศนั้นๆ ได้

นอกจากนี้ ทางการสหราชอาณาจักร ยังเพิ่มวัคซีนของบริษัทซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ปักกิ่ง และโควาซินไว้ในรายชื่อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19ที่รัฐบาลให้การรับรองสำหรับการเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้เดินทางที่ฉีดวัคซีนครบโดสจากประเทศต่างๆ อาทิ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  มาเลเซีย และอินเดีย

การเคลื่อนไหวของสหราชอาณาจักรครั้งนี้ สอดคล้องกับสหรัฐที่อนุญาติให้ผู้เดินทางที่ฉีดวัคซีนประเภทอียูแอลขององค์การอนามัยโลกเดินทางเข้าประเทศได้ 

ทั้งนี้ มีบริษัท  13 แห่งที่ผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และได้รับอนุญาตให้ใช้ แบบอียูแอลในบางประเทศ คือ1.ไฟเซอร์ ไบออนเทค 2.โมเดอร์นา 3.แอสตร้าเซนเนก้า4.ซิโนฟาร์ม ปักกิ่ง

5.ซิโนฟาร์ม ปักกิ่ง อู่ฮั่น 6.ซิโนแวค 7.กามาเลยา (Gamaleya) ผู้ผลิตสปุตนิก วี (Sputnik V) ของรัสเซีย 8.แคนซิโน (Cansino) 9.จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน  (Johnson & Johnson)

10.อันฮุย จื้อเฟย หลงเคอ สั่งกัด สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน  (Anhui Zhifei Longcom /IMCAS) 11.Vector Institute 12.ภารัต ไบโอเทค (Bharat Biotech) ของอินเดีย และ13.ชูมาคอฟ เซนเตอร์(Chumakov Center) ของรัสเซีย