"ฝ่ายค้าน" เตือน "รัฐบาล" ให้รับผิดชอบต่อ "สภาฯ-ตอบกระทู้"

"ฝ่ายค้าน" เตือน "รัฐบาล" ให้รับผิดชอบต่อ "สภาฯ-ตอบกระทู้"

ประธานวิปรัฐบาล จ่อใช้มาตรการนับองค์ประชุม หาก "รัฐบาล" หนีตอบกระทู้สด ลั่นอยากเตือนรัฐบาลให้รับผิดชอบต่อสภาฯ

        นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมวิปฝ่ายค้าน ถึงการทำงานในสภาฯ ต่อกรณีที่รัฐมนตรีหลีกเลี่ยงการตอบกระทู้ถามสดต่อที่ประชุมสภาฯ ว่า จะใช้มาตรการขอนับองค์ประชุมทุกครั้ง ซึ่งเป็นมาตรการทางสภาฯ ที่สามารถนำมาใช้ได้ ทั้งนี้ฝ่ายค้านต้องการเตือนให้รัฐบาลรับผิดชอบต่อการทำงานให้มากขึ้น ส่วนการทำงานของวิปรัฐบาลจากนี้ มองว่าต้องทำงานหนักมากขึ้นในสถานการณ์ที่ไม่ลงรอยกัน

         นายสุทิน กล่าวด้วยว่า ฝ่ายค้านยังไม่สรุปต่อการยื่นญัตติขอเปิดประชุมสภา เพื่ออภิปรายรัฐบาล โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เพราะต้องการดูรายละเอียดอีกระยะหนึ่ง ทั้งนี้มีหลายคนให้ความเห็นว่าไม่ต้องเร่งรีบ เนื่องจากมีเวลาอีก 3 เดือนกว่าที่สมัยประชุมปัจจุบันจะปิด และต้องการรอดูการบริหารงานของรัฐบาลและกลุ่มก้อนปัญหาที่กำลังเพาะตัว ทั้งการเกษตร ปัญหาอุปโภคบริโภค  แต่ก็พรรคก้าวไกลเสนอให้รีบอภิปราย อย่างไรก็ดีการอภิปรายดังกล่าวทำได้ครั้งเดียวในสมัยประชุม  ดังนั้นการใช้ได้เพียงครั้งเดียวต้องใช้ให้เป็นประโยชน์และจังหวะให้ดีที่สุด

 

         “เรื่องนี้ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรเพราะต่างคนต่างก็รับฟังกัน แต่การอภิปรายไม่น่าจะเลยไปถึงปลายสมัยประชุมสภาฯ ในเดือนกุมภาพันธ์ แต่คิดว่าอีกสักระยะหนึ่ง โดยดูการแก้ปัญหาของรัฐบาลว่าวิกฤตหรือน่าเป็นห่วงเร็วก็ต้องอภิปรายเร็ว ถ้าเกิดวิกฤตช้าก็ต้องอภิปรายช้า”นายสุทิน กล่าว