โมดีลั่นอินเดียลดคาร์บอนเป็นศูนย์ได้ภายในปี 2613

โมดีลั่นอินเดียลดคาร์บอนเป็นศูนย์ได้ภายในปี 2613

นายกรัฐมนตรีอินเดีย ประกาศว่าอินเดียซึ่งเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนมากเป็นอันดับ 3 ของโลก จะบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ให้ได้ภายในปี 2613

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย สร้างความประหลาดใจให้แก่บรรดาผู้แทนในที่ประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศ COP26 ด้วยคำปฏิญญาที่เด็ดขาดว่า อินเดียซึ่งเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนมากเป็นอันดับ 3 ของโลก จะบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ให้ได้ภายในปี 2613

เมื่อเทียบกับเป้าหมาย Net Zero ของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ผู้เป็นเจ้าภาพและผู้จัดงาน COP26 แล้ว นายโมดีตั้งเป้าหมายไว้เร็วกว่านั้นถึง 2 ทศวรรษ

นายโมดีกล่าวปราศรัยเมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) ว่า อินเดียมีปฏิญญาเกี่ยวกับปัญหาโลกร้อนด้วยกัน 5 ประการ ซึ่งรวมถึงการใช้พลังงานทดแทนให้ได้ 50% ของความต้องการพลังงานทั้งหมดภายในปี 2573

"ภายในปี 2573 อินเดียจะบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์" นายโมดีกล่าว

นายโมดีกล่าวเสริมว่า ประชากรอินเดียคิดเป็น 17% ของคนทั้งโลก และมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนในสัดส่วน 5% และอินเดียได้ "ทำตามพันธกรณีของความตกลงปารีส ทั้งตามตัวอักษรและตามเจตนารมณ์"

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอด COP26 มีขึ้นในเวลาเพียง 6 ปีหลังจากที่เกือบ 200 ประเทศร่วมลงนามในความตกลงปารีส (Paris Agreement) เมื่อปี 2558 เพื่อควบคุมอุณหภูมิโลกไว้ไม่ให้เพิ่มเกิน 2 องศาเซลเซียสเหนือระดับก่อนอุตสาหกรรม และจะ "พยายาม" คุมไว้ไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียส