ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่ม 48 เซนต์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่ม 48 เซนต์

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์ (1พ.ย.)ปรับตัวขึ้น 48 เซนต์โดยได้แรงหนุนจากภาวะตึงตัวในตลาด ท่ามกลางความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ขณะที่เศรษฐกิจฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 48 เซนต์ ปิดที่ 84.05 ดอลลาร์/บาร์เรล  ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 99 เซนต์ ปิดที่ 84.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสจะมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในการประชุมสัปดาห์นี้
 

นักลงทุนจับตาการประชุมของโอเปกพลัสในวันที่ 4 พ.ย.นี้เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันสำหรับเดือนธ.ค. ขณะที่คาดการณ์ว่าโอเปกพลัสจะยังคงมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. แม้ว่าหลายประเทศ เช่น สหรัฐและอินเดีย ต่างกดดันให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อชะลอการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ร่วงลงในช่วงแรก หลังมีรายงานว่า จีนได้ระบายน้ำมันเบนซินและดีเซลจากคลังสำรองเพื่อเพิ่มปริมาณในตลาด
 

สำนักงานบริหารคลังสำรองยุทธศาสตร์และอาหารแห่งชาติจีน (เอ็นเอฟเอสอาร์เอ) เปิดเผยว่า จีนได้ระบายน้ำมันเบนซินและดีเซลจากคลังสำรองเพื่อเพิ่มอุปทานในตลาดน้ำมัน และช่วยรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันในบางภูมิภาค