"วิษณุ"ชี้ชงแก้ "ม.112" เข้าชื่อเสนอสภาตามปกติ ใช้เสียงส่วนใหญ่ "ส.ส."

"วิษณุ"ชี้ชงแก้ "ม.112" เข้าชื่อเสนอสภาตามปกติ ใช้เสียงส่วนใหญ่ "ส.ส."

"วิษณุ" เผย ชงแก้ ม.112-116 เหมือนกระบวนการแก้กม. ทั่วไป ไม่ต้องถกลับ เข้าชื่อเสนอตามปกติ ชี้ เป็นสิทธิ์โหวตของ ส.ส. ยอมรับ ประเด็นละเอียดอ่อน ในตอนอภิปราย สนับสนุน-คัดค้าน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเคลื่อนไหวให้แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 และ มาตรา116 ว่ามีความเคลื่อนไหวให้แก้ไข ก็เหมือนการแก้กฎหมายทั้งหลาย โดยถ้าเสียงส่วนใหญ่ในสภาเห็นด้วย ถือเป็นสิทธิ์ของส.ส. และกฎหมายดังกล่าวก็ไม่ใช่กฎหมายการเงิน ไม่ต้องให้รัฐบาลไปรับรองอะไรสามารถเข้าชื่อเสนอต่อสภาได้ตามปกติ ส่วนที่ว่าเมื่อเสนอเข้าไปแล้วจะได้หยิบยกขึ้นเพื่อพิจารณาหรือไม่ หรือเลื่อนมาเมื่อไหร่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง  เพราะมีกฎหมายอยู่ในวาระการพิจารณาจำนวนมากหลายฉบับและจะต้องเข้าสู่การพิจารณาทีละสภา

นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้เหมือนการแก้กฎหมายประมวลอาญาทั่วไป ยอมรับว่ากฎหมายที่มีความเคลื่อนไหวเสนอแก้นั้นมีความละเอียดอ่อน ทุกคนรู้อยู่ ความละเอียดอ่อนจะไปมีกันตอนที่มีการอภิปรายว่าจะสนับสนุนหรือคัดค้าน 

เมื่อถามว่า สามารถอภิปรายอย่างเปิดเผยหรือต้องประชุมลับ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่าจะต้องประชุมลับ เพราะกฎหมายก็เป็นกฎหมายที่ทุกคนเปิดดู ก็เห็นอยู่ว่าข้อความมีว่าอะไร เว้นเสียแต่ว่าเวลาที่มีใครไปพูดอะไรที่แปลกๆเข้า ก็อาจจะมีการขอให้มีการประชุมลับ แต่ยังมองไม่เห็นว่าจำเป็นจะต้องไปประชุมลับอะไร 

เมื่อถามว่า ขณะที่มีการอภิปรายในสภาจะต้องมีการคุ้มครองผู้อภิปรายอย่างไรบ้าง นายวิษณุกล่าวว่า ก็มีการคุ้มครองเหมือนปกติที่มีการอภิปรายอยู่แล้ว แต่เมื่อมีการถ่ายทอดออกไปก็ต้องระมัดระวัง มีขอบเขตในการอภิปราย สำหรับการเสนอแก้ไขนั้นเป็นเรื่องปกติ