"อัศวิน" สั่ง กทม.ลุยตรวจสถานประกอบการเริ่ม 4 โมงเย็น เตือนดื่มไม่เกิน 3 ทุ่ม-เหลือให้เททิ้ง

"อัศวิน" สั่ง กทม.ลุยตรวจสถานประกอบการเริ่ม 4 โมงเย็น เตือนดื่มไม่เกิน 3 ทุ่ม-เหลือให้เททิ้ง

"อัศวิน" สั่ง กทม.ลุยตรวจสถานประกอบการเริ่ม 4 โมงเย็นถึงกลางคืน ยันประเมินแผนทุก 2 สัปดาห์ เตือนนักดื่มแอลกอฮอล์ไม่เกิน 3 ทุ่ม ย้ำเหลือให้เททิ้ง ไม่หมดขวดนำกลับบ้าน

วันที่ 1 พ.ย. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวภายหลังลงพื้นที่ห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม เพื่อตรวจเยี่ยมจุดบริการฉีดวัคซีนนอก รพ. “หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 กรุงเทพมหานคร - หอการค้าไทย” ถึงกรณีเปิดการผ่อนคลายมาตรการ โดยให้อนุญาตดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารที่ได้มาตรฐาน SHA ไม่เกินเวลา 21.00 น. ว่าขณะนี้สมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย ได้ขอให้ขยายเวลาเป็น 23.00 น. แต่ยังไม่ได้ เพราะต้องค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากหากเปิดทีเดียว จะทำให้การระมัดระวังจะน้อยลง แต่จากนี้ กทม.จะประเมินทุก 2 สัปดาห์ อย่างกรณีที่ให้ดื่มได้ถึงเวลา 21.00 น. หากใน 2 สัปดาห์ยังไม่ดีขึ้นต้องมาคิดกันอีกครั้ง 

"แต่หากดีขึ้นโดยที่ประชาชนหรือผู้ประกอบการให้ความร่วมมือดี อาจจะประเมินขยับเวลาออกไปอีก 1 ชั่วโมง หรือ 2 ชั่วโมงหรือ 3 ชั่วโมง ผมเห็นว่าก้าวอย่างช้าๆ ให้มั่นคงดีกว่า"พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีคนสอบถามเข้ามาหลายคน กรณีหากเลยเวลา 21.00 น.ไปแล้ว จะทำอย่างไรกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ได้สั่งมา ก็ขอให้ดื่มได้ถึงเวลา 21.00 น. แล้ว กทม.จะตรวจทั้งวันทั้งคืน และขอความกรุณาสถานประกอบการถึงเวลา 21.00 น. แต่ถ้าเวลา 21.00 น.ยังดื่มไม่หมด หากเหลือในขวดก็ปิดฝานำกลับไปบ้าน หรือถ้าอยู่บนโต๊ะก็ต้อง 1.กระดกให้หมด 2.เททิ้งไป ไม่ใช่เรื่องยาก 

"ในพื้นที่กรุงเทพฯ วันนี้จะเริ่มตรวจตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป จะมีตำรวจ ทหาร สำนักอนามัย กทม.กระจายตรวจร่วมกัน 50 เขต และไปให้คำแนะนำประชาชนว่า เมื่อถึงกำหนดเวลา 21.00 น. ขอให้เลิกดื่มตามที่กำหนดเวลา"พล.ต.อ.อัศวิน ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า สำหรับร้านอาหารที่จะเปิดให้บริการนั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ ต้องเป็นร้านที่ต้องผ่านมาตรฐาน SHA ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แต่ในกลุ่มผับ บาร์ คาราโอเกะ ยังไม่ได้เปิดให้บริการใช่หรือไม่ ผู้ว่าฯ กทม.ระบุว่า สำหรับร้านอาหารที่เข้าร่วมมาตรฐาน SHA ในขณะนี้มีประมาณ 1,350 ร้าน อยากฝากสถานประกอบการให้มาลงทะเบียนกับ SHA เพื่อจะได้ช่วยกันดูแลมาตรการและความสะอาดต่างๆ ขณะที่ผับ บาร์ คาราโอเกะ คอให้รออีกนิด เนื่องจากยังไม่มีอะไรแน่นอน

เมื่อถามต่อว่า ส่วนระยะเวลาที่เข้าร่วม SHA ของร้านอาหารนั้น ใช้เวลานานหรือไม่ พล.ต.อ.อัศวิน ระบุเพียงว่า "ไม่นาน โดยททท.จะเป็นผู้ช่วยตรวจสอบ แต่ขอให้ผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนให้รีบไปลง"