มาแล้ว ศรีสุวรรณ ร้องยุบ พปชร. จี้ กกต. สอบ “บิ๊กตู่” ครอบงำพรรค

มาแล้ว ศรีสุวรรณ ร้องยุบ พปชร. จี้ กกต. สอบ “บิ๊กตู่” ครอบงำพรรค

นักร้องดังมาแล้ว "ศรีสุวรรณ จรรยา" ร้องยุบ พปชร. จี้ กกต. สอบ “บิ๊กตู่” ครอบงำพรรค ปม เรียกผู้บริหารพรรค พปชร.เข้าพบบีบธรรมนัส

เวลา 13.00 น. วันที่ 27 ต.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องให้ กกต.ตรวจสอบและวินิจฉัย กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้เรียกรัฐมนตรีสังกัดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งล้วนเป็นกรรมกรบริหารพรรคพลังประชารัฐด้วย รวม 6 คน เข้าพบหารือ เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหรือครอบงำหรือชี้นำพรรคการเมืองหรือไม่นั้น

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ออกมาชี้แจงว่า เป็นเพียงการหารือเรื่องการทำงาน การบริหารราชการแผ่นดินรวมถึงการแก้ปัญหาต่างๆ เท่านั้น แต่ได้ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีเป็นบุคคลภายนอกพรรค ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมือง ทว่าเหตุการณ์หลังจากวันดังกล่าวเป็นต้นมาเกิดการเคลื่อนไหวในพรรคพลังประชารัฐจนกระทั่งมีการลาออกของกรรมการบริหารของพรรคถึง 9 คน และจะมีการประชุมพรรคกัน เพื่อปรับโครงสร้างพรรคกันในเร็ว ๆ นี้ อันเป็นการตอกย้ำว่า มีผลมาจากการเรียกหารือของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 ต.ค.หรือไม่

มาแล้ว ศรีสุวรรณ ร้องยุบ พปชร. จี้ กกต. สอบ “บิ๊กตู่” ครอบงำพรรค

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การกระทำของ พล.อ.ประยุทธ์ อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืน ม.28 ของ พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ได้เพราะกฎหมายดังกล่าวกำหนดว่า “ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิใช่สมาชิกพรรคการเมืองกระทําการใดอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํา กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่า โดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม” และพรรคพลังประชารัฐอาจเข้าข่ายฝ่าฝืน ม.29 ที่ว่า “ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทําการใดอันทําให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่ สมาชิกกระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํา กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้ พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม”

“การกระทำดังกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ และพรรคพลังประชารัฐ จะถือว่าเป็นการฝ่าฝืน ม.28 และ ม.29 ของ พรป.พรรคการเมือง 2560 หรือไม่นั้น จำต้องร้องให้ กกต.วินิจฉัยเพื่อใช้เป็นบรรทัดฐานของพรรคการเมืองต่อไป ซึ่งหาก กกต.วินิจฉัยว่าฝ่าฝืนจริง พรรคการเมืองนั้น ๆ ก็อาจมีความผิดตาม ม.92(3) ของกฎหมายดังกล่าวและ กกต.มีหน้าที่ที่จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคนั้นได้” นายศรีสุวรรณ กล่าว