"รองนายกฯจีน" หารือ "รมว.คลังสหรัฐ" หารือนโยบาย ศก. - ความสัมพันธ์

"รองนายกฯจีน" หารือ "รมว.คลังสหรัฐ" หารือนโยบาย ศก. - ความสัมพันธ์

กระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยรายงานระบุว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้พูดคุยกับนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐในวันนี้ (26 ต.ค.) ผ่านทางวิดีโอคอล และได้หารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจมหภาคและความสัมพันธ์ทวิภาคี

รายงานดังกล่าวระบุว่า ทั้ง 2 ฝ่ายกล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ทั้ง 2 ประเทศจะส่งเสริมการสื่อสารและการประสานงานกันในนโยบายด้านเศรษฐกิจมหภาค นอกจากนี้จีนยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับการเก็บภาษีสินค้านำเข้าของสหรัฐ และการปฏิบัติที่เป็นธรรมต่อบริษัทจีน

นายหลิว ซึ่งเป็นผู้นำฝั่งจีนในการเจรจาการค้าจีน-สหรัฐตั้งแต่ครั้งที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดฉากทำสงครามการค้ากับจีนนั้น ได้จัดการเจรจากับทั้งนางเยลเลนและนางแคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เมื่อช่วงต้นปีนี้

หัวหน้าด้านการค้าและเศรษฐกิจจากทั้ง 2 ประเทศมีการนัดหมายกันมากขึ้นนับตั้งแต่นายโจ ไบเดน ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา แม้รัฐบาลสหรัฐวิจารณ์จีนเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตลอดจนพยายามหาแนวร่วมกับประเทศร่ำรวยอื่น ๆ เพื่อต่อต้านจีน  

ในช่วงต้นเดือนต.ค. นางไท่สัญญาว่าจะยกเว้นภาษีนำเข้าให้สินค้าจีนบางชนิด ขณะเดียวกันก็กดดันจีนเรื่องที่ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่ทำไว้กับรัฐบาลสหรัฐในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์