ตามไปดู? “โรงงาน” ไหน “CNN” ตีข่าวส่งออก “ถุงมือยาง” ใช้แล้วเข้าสหรัฐฯ

ตามไปดู? “โรงงาน” ไหน “CNN” ตีข่าวส่งออก “ถุงมือยาง” ใช้แล้วเข้าสหรัฐฯ

เปิดตัว “โรงงาน” ส่งออก “ถุงมือยาง” ใช้แล้ว-สกปรก นับสินล้านชิ้นเข้าสหรัฐฯ “แพดดี้ เดอะ รูม” ปลายปี 63 เคยถูก ตร.บุกค้น-ตรวจยึดทรัพย์สินกว่า 300 ล้าน มี “คนจีน” นั่ง กก.รายเดียว “SkyMed” เจ้าของยี่ห้อถุงมือยางไนโตร ทุนพันล. “บิ๊ก ทอ.” เป็นกรรมการ

กลายเป็นประเด็นข่าวใหญ่ “ระดับโลก” พลันที่ “CNN” สื่อยักษ์ใหญ่ตีแผ่รายงานข่าวว่า “ถุงมือยาง” ใช้แล้ว-สกปรกจากไทยหลายสิบล้านชิ้น ถูกส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา

เบื้องต้นนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ขอตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ก่อน 

“เรื่องดังกล่าวจะขอไปตรวจสอบก่อนว่า ใครเป็นผู้ตรวจสอบไปอย่างไร และจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป อะไรที่ทำไม่ถูกต้องถ้าอยู่ในอำนาจของตน จะจัดการให้” นายจุรินทร์ ระบุ

อ่านข่าว : “จุรินทร์”ขอตรวจสอบก่อนปม “CNN” ตีข่าว “ถุงมือยาง” ใช้แล้วส่งไปสหรัฐฯ

รายงานข่าวจาก “CNN” ระบุชื่อโรงงานในไทยที่นักธุรกิจในสหรัฐฯดำเนินการซื้อ “ถุงมือยาง” ดังกล่าว คือ “แพดดี้ เดอะ รูม”

ขณะที่เภสัชกรหญิง สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของไทย ให้สัมภาษณ์ “CNN” ว่า มีเครือข่ายของบุคคลและบริษัทต่าง ๆ ในไทย กำลังร่วมมือกันหาผลกำไรจากถุงมือไนไตร หนึ่งในนั้นคือยี่ห้อ SkyMed ที่บริหารโดยอดีตเจ้าหน้าที่กองทัพไทย นอกจากนี้ในการตรวจค้นโกดังโรงงาน “แพดดี้ เดอะ รูม” ยังพบกล่องที่มีตราของ SkyMed ด้วย

กรุงเทพธุรกิจ ตรวจสอบข้อมูล 2 บริษัทที่เกี่ยวข้องในกรณีดังกล่าว มานำเสนอ ดังนี้

1.โรงงานแพดดี้ เดอะ รูม ถูกจัดตั้งในชื่อบริษัท บริษัท แพดดี้ เดอะรูม เทรดดิ้ง จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2560 ทุนปัจจุบัน 2 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ 139 ห้างสรรพสินค้า เดอะสตรีท ชั้นที่ 3 ห้องเลขที่ 301-304 ถนนรัชดาภิเษก ดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร วัตถุประสงค์ที่ส่งงบการเงินปีล่าสุด การผลิตเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมวิชาชีพนักเรียนและนักศึกษา

ปรากฏชื่อ นายลุก เฟย หยาง หยาง เป็นกรรมการรายเดียว

นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2561 มีสินทรัพย์รวม 2,014,015 บาท หนี้สินรวม 20,000 บาท มีรายได้รวม 19,000 บาท รายจ่ายรวม 10,000 บาท กำไรสุทธิ 9,000 บาท

ทั้งนี้ช่วงเดือน ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา โรงงาน “แพดดี้ เดอะ รูม” ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนำโดย พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป. ยศและตำแหน่งขณะนั้น) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อย. เข้าตรวจค้นและตรวจยึดเครื่องจักร และอุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่ได้มาตรฐาน มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท

2.ถุงมือไนโตรยี่ห้อ สกายเมด (SkyMed) ถูกจดทะเบียนในชื่อ บริษัท เมืองเศรษฐกิจพอเพียง จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2560 ทุนปัจจุบัน 1,000,000,000 บาท (1 พันล้านบาท) ตั้งอยู่ที่ 152 หมู่ที่ 12 ต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว วัตถุประสงค์ที่ส่งงบการเงินปีล่าสุด ประกอบกิจการทางการเกษตร

ปรากฏชื่อ พลอากาศเอกธีร์ศิลป์ คัมภีรญาณนนท์ นาวาอากาศเอกคัมภีร์ คัมภีรญาณนนท์ นายศักย์ศรณ์ คัมภีรญาณนนท์ นางสาวธริชยา คัมภีรญาณนนท์ เป็นกรรมการ

นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2562 มีสินทรัพย์รวม 250,000 บาท หนี้สินรวม 45,000 บาท ไม่มีรายได้ มีรายจ่ายรวม 15,000 บาท ขาดทุนสุทธิ 15,000 บาท

อย่างไรก็ดี เว็บไซต์ Skymed.center เคยเผยแพร่แถลงการณ์ ระบุว่า ตามที่มีข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ พบมีผู้สร้างเว็บไซต์และใช้ชื่อแบรนด์บริษัทของเราหลอกลวงขายถุงมือ และขายให้กับลูกค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่ได้ผ่านการซื้อขายกับบริษัทเราโดยตรง

ผู้ผลิตบางรายฉวยโอกาสลอกเลียนรูปแบบกล่องและหาถุงมือที่ไม่ได้มาตรฐานมาบรรจุกล่องส่งขายเอง ทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย นอกจากนั้นยังมีผู้กล่าวหาหลายประเด็นทำให้บริษัทเสียหายเช่นกัน ได้แก่ Scammer Company, yet another Hoax by SKYMED และ Thailand PPE'S Biggest con Artist ฯลฯ

ขณะนี้บริษัทกำลังรวบรวมหลักฐานต่างๆ เพื่อฟ้องร้องและดำเนินคดีตามกฎหมาย จึงขอแจ้งบุคคลที่ได้กระทำการดังกล่าวลบข้อความหรือเนื้อหาอันเป็นเท็จออกจากหน้าข่าวสารภายใน 7 วัน นับตั้งแต่บริษัทมีประกาศนี้ หากพ้นกำหนดจะดำเนินการฟ้องร้องและดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุดทั้งทางแพ่งและอาญา

ตามไปดู? “โรงงาน” ไหน “CNN” ตีข่าวส่งออก “ถุงมือยาง” ใช้แล้วเข้าสหรัฐฯ

ทั้งหมดคือข้อมูลในมุมธุรกิจของ 2 บริษัทที่ปรากฏในข่าวของ “CNN” ที่ถูกกล่าวหาว่าเข้าไปเกี่ยวข้องในขบวนการส่งออก “ถุงมือยาง” ใช้แล้ว-สกปรกนับสิบล้านชิ้นเข้าสู่สหรัฐฯ

ทั้งนี้ รายชื่อบริษัท และบุคคลข้างต้น ยังไม่ถูกตั้งข้อหาหรือสืบสวนอย่างเป็นทางการ ดังนั้นจึงถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่