ออสเตรเลีย-อินเดีย-อังกฤษเล็งตั้งกลุ่ม‘พันธมิตร’ในCOP26

ออสเตรเลีย-อินเดีย-อังกฤษเล็งตั้งกลุ่ม‘พันธมิตร’ในCOP26

อินเดีย-ออสเตรเลียและอังกฤษเตรียมตั้งกลุ่ม Infrastructure for Resilient Island States (ไออาร์ไอเอส)เพื่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถต้านทานหายนะภัยทางธรรมชาติและลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่เป็นเกาะในการประชุม COP26

ทั้ง3ประเทศจะประกาศข้อริเริ่มนี้ ซึ่งมีทุนก่อตั้งเบื้องต้น 10 ล้านดอลลาร์ในการประชุมสุดยอดสภาพอากาศโลก COP26 ที่กลาสโกว์ ประเทศสก็อตแลนด์และคาดว่าจะมีประเทศอื่นๆเข้าร่วมด้วยในอนาคต รวมถึง ญี่ปุ่น

“ตอนนี้ไออาร์ไอเอสอยู่ในขั้นเริ่มต้นและจะเป็นทรัพยากรที่จะถูกนำไปใช้ได้อย่างสอดคล้องกับข้อกำหนดของโครงการต่างๆที่เกี่ยวเนื่องกับการลดผลกระทบจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก”คามาล คิชอร์ สมาชิกสำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินเดีย (เอ็นดีเอ็มเอ) กล่าว

ความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ มีขึ้นหลังจาก"นเรนทรา โมดี" นายกรัฐมนตรีของอินเดีย ประกาศว่าจะเข้าร่วมการประชุม COP26 ระหว่างวันที่ 31 ต.ค. ถึง 12 พ.ย.ซึ่งการตัดสินใจเข้าร่วมประชุมของผู้นำอินเดียนับว่ามีความสำคัญต่อการประชุม ในฐานะที่อินเดียเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองหากสหรัฐ และจีน

ทั้งนี้  คาดว่าจะมีผู้นำประเทศมากกว่า 120 คน เข้าร่วมการประชุม COP26 ซึ่งแต่ละประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศที่ร่ำรวยและมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ได้รับการคาดหวังว่าจะประกาศลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเพิ่มเติม จากที่เคยประกาศไว้ในการประชุมที่ปารีส เมื่อปี 2558

แต่ผู้นำบางประเทศยังแสดงความลังเลที่จะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ เช่น ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่ประกาศไว้ว่าจะไม่เข้าร่วมการประชุม