Thailand Pass พร้อมลงทะเบียน รับเปิดประเทศ 1 พ.ย. 64

Thailand Pass พร้อมลงทะเบียน รับเปิดประเทศ 1 พ.ย. 64

กระทรวงการต่างประเทศ ซักซ้อมสถานทูตและกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก ในแพลตฟอร์มใหม่ Thailand Pass ลงทะเบียนขอหนังสือรับรองเข้าประเทศ พร้อมรับเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวการเตรียมความพร้อมของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยทั่วโลก เพื่อรองรับการเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ว่า ขณะนี้ แพลตฟอร์มใหม่ชื่อ "Thailand Pass" ที่จะแทนการใช้งานระบบการขอหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทย (Certificate of Entry-COE) ออนไลน์ เพื่อสร้างความสะดวกแก่ผู้เดินทางมากยิ่งขึ้นและลดขั้นตอนการอนุมัติที่ไม่จำเป็นลง พร้อมเปิดให้ผู้เดินทางลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ tp.consular.go.th ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป

กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างการซักซ้อมระบบการลงทะเบียนใหม่นี้กับสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น โดยบทบาทหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ก็จะปรับจากการเป็นผู้อนุมัติหรือออกใบรับรองเดินทาง ตามรูปแบบของ COE มาเป็นผู้ช่วยประชาสัมพันธ์และให้คำแนะนำในการลงทะเบียนในระบบใหม่ Thailand Pass ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีขั้นตอนอนุมัติจากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่อีกต่อไป

อ่านข่าว : เปิดประเทศบูม “เศรษฐกิจ” ความท้าทายใหม่ฟื้นพิษโควิด

Thailand Pass พร้อมลงทะเบียน รับเปิดประเทศ 1 พ.ย. 64

 

Thailand Pass พร้อมลงทะเบียน รับเปิดประเทศ 1 พ.ย. 64

กระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยทุกแห่งกำลังเร่งประชาสัมพันธ์รูปแบบและเงื่อนไขการเดินทางเข้าไทยในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางจาก 46 ประเทศ/พื้นที่ โดยไม่ต้องกักตัว รวมทั้งการเดินทางเข้าพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว หรือ Sandbox Programme และการเดินทางเข้าประเทศไทยโดยเข้ารับการกักตัว (Alternative Quarantine) นัยตามข้อกําหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 36) คําสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด- 19) ฉบับที่ 17 และ 18/2564 และประกาศศูนย์ปฏิบัติการมาตรการเดินทางเข้าออกประเทศและการดูแลคนไทย เรื่องการกำหนดรายชื่อประเทศและพื้นที่ต้นทางที่อนุญาตให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรสำหรับบุคคลประเภท (13) ลงวันที่ 21 ตุลาคม 2564 เพื่อให้ผู้เดินทางมีความเข้าใจและปฏิบัติตามแนวทางได้อย่างถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ต้นปี 2563 สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทั่วโลก ได้อำนวยความสะดวกคนไทยและต่างชาติเข้าประเทศไทย ผ่านระบบ COE เป็นจำนวนกว่า 4.7 แสนคน