จีนประณามสหรัฐหลังไบเดนบอกจะปกป้องไต้หวัน

จีนประณามสหรัฐหลังไบเดนบอกจะปกป้องไต้หวัน

รัฐบาลจีน ประณามสหรัฐเสี่ยงทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐ หลังประธานาธิบดี“โจ ไบเดน” ประกาศจะปกป้องไต้หวัน หากจีนโจมตีไต้หวัน ซึ่งเป็นประเทศประชาธิปไตยและปกครองตนเอง

“หวัง เหวินปิน” โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (22ต.ค.)ว่า “ไม่ควรมีใครประมาณการต่ำเกินไปถึงความตั้งใจอย่างแรงกล้าของประชาชนจีน, เจตจำนงที่แน่วแน่ และความสามารถอันแข็งแกร่งที่จะปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดน”
  

หวัง ยังกล่าวว่า คำพูดของประธานาธิบดีไบเดนเสี่ยงทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ ทั้งยังบอกให้สหรัฐพูดและทำอย่างระมัดระวังในประเด็นไต้หวัน เพราะจีนไม่มีทางยอมประนีประนอมในเรื่องที่เป็นผลประโยชน์สำคัญของชาติ ทั้งยังกำชับอีกว่า สหรัฐไม่ควรประเมินจีนต่ำเกินไป เพราะจีนมีความแน่วแน่ ความเด็ดเดี่ยว และความสามารถอันแข็งแกร่งที่จะปกป้องตัวเองจากภัยคุกคามอธิปไตยประเทศ

คำกล่าวของหวัง มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐพร้อมปกป้องไต้หวัน หากถูกโจมตีจากจีน ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณชัดเจนในช่วงที่ไต้หวันกำลังถูกกดดันทางทหารจากจีนอย่างหนัก

ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวปกป้องไต้หวัน ขณะร่วมรายการพบปะประชาชนแบบทาวน์ฮอลล์ที่จัดโดยสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นเมื่อวันพฤหัสบดี (21 ต.ค.)ซึ่งคำพูดของไบเดนเป็นการแสดงจุดยืนที่ชัดเจนและแตกต่างจากแนวนโยบายหลายสิบปีของสหรัฐ ที่จะใช้คำพูดคลุมเครือว่าจะให้การสนับสนุนทางทหารแก่ไต้หวัน แต่ก็ไม่เคยให้คำสัญญาอย่างชัดเจนว่าจะเข้าช่วยเหลือไต้หวันเมื่อถูกโจมตีจากจีน

ด้านทำเนียบขาว แถลงชี้แจงในเวลาต่อมาว่า นโยบายของสหรัฐฯต่อไต้หวันยังไม่เปลี่ยนแปลง โดยบอกว่า ความสัมพันธ์ด้านกลาโหมของสหรัฐกับไต้หวันภายใต้กฎหมายว่าด้วยความสัมพันธ์กับไต้หวันนั้น สหรัฐจะสนับสนุนการปกป้องตัวเองของไต้หวัน และจะต่อต้านการเปลี่ยนแปลงใดๆเพียงฝ่ายเดียวต่อสถานะที่เป็นอยู่ของไต้หวัน