ราคาทองฟิวเจอร์ปรับฐานหลังดีดตัวขึ้นวันพุธ

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับฐานหลังดีดตัวขึ้นวันพุธ

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันพฤหัสบดี(21ต.ค.)ปรับตัวลง 0.2% หลังดีดตัวขึ้นเมื่อวันพุธ ขณะที่นักลงทุนกังวลต่อการส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี)

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 0.2%  ปิดที่ราคา 1,781.9 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนคาดการณ์ว่าบีโออีจะเป็นธนาคารกลางแห่งแรกในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของโลกที่จะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปีที่แล้ว

ตลาดการเงินคาดการณ์ว่าบีโออีจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินทั้งในเดือนพ.ย.และธ.ค. รวมทั้งจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นต่อไปในปีหน้า หลังจากที่นายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการบีโออีส่งสัญญาณบ่งชี้ว่า บีโออีมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น

ทั้งนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่าบีโออีจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.15% ในเดือนพ.ย. และ 0.25% ในเดือนธ.ค. รวมทั้งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งในปี 2565 ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของบีโออีพุ่งแตะระดับ 1.25%

นายเบลีย์กล่าวว่าบีโออีจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ แม้เขาเชื่อว่าการดีดตัวขึ้นของเงินเฟ้อในระยะนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว

นายเบลีย์คาดการณ์ว่าการพุ่งขึ้นของราคาพลังงานจะเป็นปัจจัยผลักดันให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นต่อไป ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงต่อคาดการณ์เงินเฟ้อที่สูงขึ้น
 

บีโออี คาดการณ์ว่าเงินเฟ้อในอังกฤษจะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 4% ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของบีโออีถึง 2 เท่า ขณะที่อังกฤษทำการเปิดเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้เกิดภาวะขาดแคลนอุปทาน และการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน หลังจากที่รัฐบาลใช้มาตรการล็อกดาวน์ก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ด้านนายพอล ทิวดอร์ โจนส์ ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์รายใหญ่ กล่าวว่า เขาชื่นชอบบิตคอยน์มากกว่าทองคำในฐานะเครื่องมือประกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

“ผมชอบบิตคอยน์มากกว่าทองคำในขณะนี้ โดยบิตคอยน์สามารถเอาชนะทองคำได้อย่างชัดเจน” นายโจนส์กล่าวในรายการ “Squawk Box” ของสถานีซีเอ็นบีซี

คำกล่าวของนายโจนส์ส่งผลให้บิตคอยน์พุ่งขึ้นใกล้ทะลุระดับ 67,000 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ หลังทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 64,895 ดอลลาร์ที่ทำไว้ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา