"นายกฯ"ลั่น"เปิดประเทศ"คิดมาละเอียด อย่ามาติง รับห่วงคนไทยแพร่โควิด

"นายกฯ"ลั่น"เปิดประเทศ"คิดมาละเอียด อย่ามาติง รับห่วงคนไทยแพร่โควิด

"นายกฯ" ซัด พวกวิจารณ์ "เปิดประเทศ" ทำได้จริงหรือไม่ ไม่สร้างสรรค์ มั่นใจ คิดแผนมาละเอียด มีมาตรการรองรับ ห่วง คนของเรา แพร่โควิด จนล็อกดาวน์ เที่ยวไม่ได้ แจง แยกลงพื้นที่ "ประวิตร" เหตุ พี่ใหญ่เดินตามไม่ทัน

ที่วิทยาลัยเทคนิคสิงห์บุรี ตำบลบางพุทธา อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการ“ส่งสุขภาพดีให้คนไทย #จากใจไปรษณีย์ไทย Delivers Wellness” ถึงความพร้อมในการเปิดประเทศในวันที่ 1พ.ย.รับชาวต่างชาติแบบไม่ต้องกักตัว ว่า วันนี้รัฐบาลก็จะเปิดประเทศ โดยมีมาตรการอย่างโน้นอย่างนี้ สถานการณ์การเสียชีวิตก็ดีขึ้น แต่ท้ายที่สุดก็มีการตั้งข้อสงสัยว่าจะทำได้จริงหรือไม่ คือวิพากษ์แบบนี้ ตนว่าไม่สร้างสรรค์ มันควรจะพูดว่า ในเมื่อรัฐบาลมีแบบนี้ทุกคนก็ต้องช่วยกันทั้งภาครัฐภาคเอกชน ภาคประชาสังคมโรงแรม ที่เดือดร้อนทั้งหมด เขาขอมาตนก็ทำให้ แต่ก็มีมาตรการที่ต้องทำตาม ถ้าบอกอะไรแล้วไม่ทำแล้วเกิดเหตุการณ์ขึ้นมา ตนก็รับผิดชอบอยู่ดี ต้องเห็นใจตนตรงนี้สิ 

เมื่อถามว่า ยืนยันว่าแผนเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้ มีความพร้อมใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ความพร้อมของผมคือมีหลาย 10 ประเทศ ที่มีชื่ออยู่ในขณะนี้ ที่เราต้องประกาศออกไปมีความจำเป็นต้องประกาศ สุดแล้วแต่ว่าเขาจะส่งมาหรือไม่ เพราะเรามีมาตรการของเรา เขารับได้หรือไม่ สถานการณ์ในประเทศเขาเป็นอย่างไร 

"ไม่ใช่จะเปิดประเทศก็เปิดโครมคราม มันไม่ได้หรอก ผมเข้าใจ ผมคิดว่าผมคิดละเอียดหมดแล้ว แต่ผมไม่อยากให้เอาไปพูดในเชิงที่ว่าติติงทุกเรื่องไป มันไม่ใช่หรอก ผมว่า 40-50 ประเทศเขาไม่ได้มาทีเดียวไม่ใช่หรือ แล้วคนที่มามาทางอากาศ มาลงสนามบินมีมาตรการตรวจสอบคัดกรองจากต้นทางมาถึงที่นี่ มีเส้นทางไปพื้นที่ที่ปลอดภัยก่อนเสี่ยงของเรา ผมเป็นห่วงคนของเราด้วย ที่จะแพร่กระจายเชื้ออยู่เนี่ย แล้วปิดพื้นที่เขาก็มาเที่ยวไม่ได้ นั่นแหละต้องเตือนตรงนี้" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือวิถีชีวิตของประชาชน การสวมหน้ากากอนามัยก็มีการลดหน้ากากลงเวลาพูดคุย ในบางพื้นที่ ไปติเขาไม่ได้หรอก มันต้องใส่หน้ากากให้ถูกวิธี ไม่ใช่เอาหน้ากากไว้ใต้จมูก 

เมื่อถามว่า ท่ามกลางปัญหาโควิด น้ำท่วม และการเมือง ยังมีความมั่นใจหรือไม่ว่าจะสามารถนำพาประเทศต่อไปได้ นายกฯ กล่าวว่า "ยิ่งมีปัญหาผมยิ่งมีกำลังใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกำลังใจจากประชาชน จากข้าราชการที่เขาร่วมมือกับผม"

เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ของนายกฯ ตรงกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ไปจ.กาญจนบุรี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวสวนทันทีว่า "แล้วยังไง เป็นไง มันจังหวัดเดียวกันหรือเปล่า คุณไปพูดเอง เขาก็ไปพร้อมกันก็ได้ แต่ท่านเดินพร้อมผมไม่ได้ เข้าใจหรือเปล่า เธอเดินตามฉันทันไหม" 

นายกฯ กล่าวอีกว่า ประชาชนต้องร่วมมือให้มากขึ้น อยากได้อะไรก็ต้องร่วมมือ นายกพร้อมให้ทุกอย่าง ถ้าร่วมมือมันไปได้หมดทุกเรื่อง