หุ้น "อาลีบาบา" พุ่ง 9% รับข่าว "แจ็ค หม่า" ปรากฏตัวที่ยุโรป

หุ้น "อาลีบาบา" พุ่ง 9% รับข่าว "แจ็ค หม่า" ปรากฏตัวที่ยุโรป

ราคาหุ้นบริษัทอาลีบาบาทะยาน 9% รับข่าว "แจ็ค หม่า" ผู้ก่อตั้งบริษัทปรากฏตัวในยุโรป รวมทั้งการเปิดตัวชิปเซ็ตประมวลผลตัวใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงขนาด 5 นาโนเมตร ถือเป็นก้าวหน้าครั้งสำคัญในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของบริษัทจีน

ราคาหุ้นของอาลีบาบาเทรดที่ฮ่องกงปรับเพิ่มขึ้นมากถึง 9% ระหว่างการซื้อขายในวันพุธ (20 ต.ค.) หลังจากมีข่าวว่านายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทเดินทางไปประเทศสเปนช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อไปล่องเรือกับบรรดาเพื่อน ๆ มหาเศรษฐีพันล้านและหุ้นส่วนทางธุรกิจ

เมื่อปิดการซื้อขายวันนี้ ราคาหุ้นอาลีบาบาในตลาดฮ่องกงลดความร้อนแรงลงเล็กน้อย โดยปิดเพิ่มขึ้น 6.67%

ด้านหนังสือพิมพ์เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ ซึ่งอาลีบาบาเป็นเจ้าของ รายงานว่านายหม่าเดินทางไปสเปนเพื่อศึกษาด้านเทคโนโลยีและการเกษตรที่เกี่ยวข้องกับประเด็นสิ่งแวดล้อม แต่โฆษกบริษัทอาลีบาบา ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อการรายงานข่าวนี้

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา หม่าปรากฏกายอีกครั้งในการพบปะกับเพื่อนนักธุรกิจที่ฮ่องกง หลังจากหายตัวไปจากสาธารณชนตั้งแต่อาลีบาบาถูกกดดันอย่างหนักเมื่อปี 2563

การปรากฏตัวของหม่าในยุโรป มีขึ้นในช่วงเดียวกับที่สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่าอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง เปิดตัวชิปเซ็ตประมวลผลตัวใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงขนาด 5 นาโนเมตร และใช้สถาปัตยกรรมไมโครจากบริษัทอาร์ม(Arm)ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของซอฟต์ แบงก์ กรุ๊ป และจะถูกนำมาใช้ในศูนย์ข้อมูลของอาลีบาบาในอนาคตอันใกล้ ขณะนี้ยังไม่มีแผนจะจำหน่ายในเชิงพาณิชย์

ชิปตัวล่าสุดซึ่งใช้ชื่อว่า Yitian 710 เป็นเซมิคอนดักเตอร์ตัวที่ 3 ของอาลีบาบานับตั้งแต่ปี 2562