"นายกฯ"ล่องใต้"ประชุมครม.สัญจร"กระบี่8-9พ.ย. สั่งจำกัดผู้ติดตาม

"นายกฯ"ล่องใต้"ประชุมครม.สัญจร"กระบี่8-9พ.ย. สั่งจำกัดผู้ติดตาม

"โฆษกรัฐบาล" เผย "นายกฯ" ลงพื้นที่ ตรวจน้ำท่วม "สิงห์บุรี" 20 ต.ค. นี้ ก่อน หอบคณะ ประชุม "ครม.สัญจร" กระบี่ 8-9 พ.ย.นี้ ติดตามความก้าวหน้า พื้นที่นำร่องรับการท่องเที่ยว ให้กระจายจองห้องพัก หวังกระตุ้นศก. สั่ง ทุกหน่วยงาน ลดจนท.ผู้ติดตาม

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เตรียมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ รับฟังความคืบหน้าการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงแนวทางช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี บ่ายวันพุธที่ 20 ต.ค. นี้

นายธนกร กล่าวว่า โดยนายกรัฐมนตรีจะนั่งเรือท้องแบนลงพื้นที่ประสบอุทกภัยชุมชนบางแคใน ใต้สะพานบางระจัน อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัยในชุมชนซึ่งประสบปัญหาระดับน้ำท่วมสูง จากนั้น นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปตรวจสภาพพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณวัดเฉลิมมาศ ตำบลอินทร์บุรี เสร็จแล้วจะเป็นประธานเปิดโครงการ “ส่งสุขภาพดีให้คนไทย #จากใจไปรษณีย์ไทย Delivers Wellness” ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร

นายธนกร กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันมีหลายพื้นที่ประสบอุทกภัย ซึ่งนายกรัฐมนตรีพยายามหาโอกาสลงไปติดตามสถานการณ์ด้วยตนเอง พร้อมกำชับส่วนราชการในพื้นที่เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ยืนยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

ทั้งนี้ นายธนกร กล่าวว่า ที่ประชุมครม. วันนี้ รับทราบการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ในวันที่ 8 – 9 พ.ย. นี้ ที่จังหวัดกระบี่ โดยนายกฯ มีกำหนดตรวจราชการ เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว รองรับการเปิดประเทศอย่างปลอดภัย (Smart Entry)  และมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ลงพื้นที่บริเวณจังหวัดหรืออำเภอโดยรอบกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ตระนอง และสตูล) เพื่อติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐ ตลอดจนการรับฟังปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะจากประชาชน โดยนายกรัฐมนตรี ยังมีบัญชาให้ กระจายการจองโรงแรม ที่พัก หลายแห่ง เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงการประชุม ครม.สัญจร

สำหรับการจัดการประชุม ครม. สัญจร ในครั้งนี้ ให้ความสำคัญต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ การบริหารจัดการรองรับนักท่องเที่ยวเพื่อเชื่อมโยง Sandbox อื่นๆ ยกระดับการท่องเที่ยวที่มีมาตรฐานและคุณภาพระดับโลก รวมทั้ง ยังจะได้มีวาระหารือกับภาคธุรกิจ เอกชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ เพี่อส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจ วัฒนธรรม การเพิ่มมูลค่าภาคการผลิตเกษตร ประมงและปศุสัตว์ ด้วย 

"นายกฯ และที่ประชุม ครม. ยังให้ความสำคัญในการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด 19 ของศบค.  โดยมอบหมายให้ ศปก.ศบค. ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กำกับแนวทางในการจัดประชุม ครม.สัญจร โดยให้ทุกหน่วยงานจำกัดจำนวนเจ้าหน้าที่และผู้ติดตามเท่าที่จำเป็น เพื่อลดความแออัดในพื้นที่ และกำชับให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด"  นายธนกร กล่าว