"อัครเดช" จี้ "นายกฯ" เปลี่ยน "อนุกมธ.สภาพัฒน์ฯ" อนุมัติโครงการเงินกู้โควิด

"อัครเดช" จี้ "นายกฯ" เปลี่ยน "อนุกมธ.สภาพัฒน์ฯ" อนุมัติโครงการเงินกู้โควิด

โฆษก กมธ.ติดตามการใช้เงินกู้โควิด จ่อสอบข้อร้องเรียน รัฐ เบิกจ่ายเงินกู้ช้า ต้นตอ "หมอ"ขอรับบริจาคอุปกรณ์การแพทย์สู้โควิด ชี้สาเหตุอนุมัติเงินกู้ช้า เพราะ อนุกมธ.สภาพัฒน์ ไร้หลักเกณฑ์ จี้ "นายกฯ" เปลี่ยนตัว

         นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะโฆษก คณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาติดตาม ตรวจสอบ การใช้เงิกตามพระราชกำหนด 3 ฉบับ เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 วงเงิน 1ล้านล้านบาท สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าสัปดาห์นี้ กมธ. งดประชุม ส่วนการติดตามการใช้งบประมาณ เบื้องต้นพบว่าใช้เงินเกือบครบแล้ว อย่างไรก็ดียังพบปัญหาการเบิกจ่ายที่ล่าช้า และโครงการต่างๆ นั้นถูกตั้งธงมาจากรัฐบาล ไม่มีความเชื่อมโยงความเดือดร้อนประชาชนในพื้นที่ และส.ส.ไม่สามารถสะท้อนความต้องการของประชาชนในพื้นที่ให้หน่วยงานไปปรับแผนงานหรือโครงการให้ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนได้

         นายอัครเดช ยังกล่าวถึงกรณีที่กมธ.ติดตามการใช้เงินกู้ ตามพ.ร.ก.กู้เงิน 5แสนล้านบาท สะท้อนปัญหาว่าโครงการในงบก้อน 1 ล้านล้านบาทเบิกจ่ายล่าช้าทำให้โครงการไม่เดินหน้าเท่าที่ควร เช่น การสร้างห้องความดันลบ ยอมรับว่าประเด็นดังกล่าวมีผู้ยื่นเรื่องร้องเรียน และตนเตรียมเสนอให้กมธ.พิจารณาในการประชุมครั้งหน้า โดยประเด็นสำคัญคือ รัฐบาลไม่สามารถใช้เงินกู้ วงเงิน 4.5หมื่นล้านบาท เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ได้ ทำให้โรงพยาบาลหรือหมอต้องประกาศขอรับบริจาคจากประชาชน เช่น เครื่องช่วยหายใจ เป็นต้น

 

 

 

         “สิ่งที่กมธ.ตรวจสอบพบความล่าช้าคือ ระบบราชการ โดยเฉพาะการพิจารณาอนุมัติ ภายใต้อนุกรรมการของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แม้กระทรวงสาธารณสุขจะทำเรื่องเสนอแล้ว แต่ขั้นตอนการอนุมัติล่าช้าและไม่มีกรอบที่ชัดเจน ดังนั้นหากอยากแก้ปัญหาตนมองว่านายกรัฐมนตรี ต้องเปลี่ยนชุดอนุกรรมการฯ ดังกล่าว นอกจากนั้นในปัญหาที่เกิดจากอนุกรรมการพิจารณาโครงการ ยังพบว่าไม่มีหลักเกณฑ์อนุมัติที่ชัดเจน เช่น การเสนอของบเพื่อพัฒนาน้ำบาดาล ในพื้นที่จ.ราชบุรีไม่ผ่านพิจารณา แต่บางจังหวัดกลับได้รับการอนุมัติ เป็นต้น” นายอัครเดช กล่าว.