"สิระ" จ่อส่ง "ป.ป.ช." เชือด "ส.ส.เพื่อไทย" ผิดจริยธรรม ปมคลิป "ทักษิณ"

"สิระ" จ่อส่ง "ป.ป.ช." เชือด "ส.ส.เพื่อไทย" ผิดจริยธรรม ปมคลิป "ทักษิณ"

สิระ ชี้ ส.ส.เพื่อไทย ทำผิดประมวลจริยธรรม ส.ส. ข้อ19 คบหาคนหนีคดี-คนทำผิดกฎหมาย จ่อส่ง ป.ป.ช. เชือดผิดจริยธรรม

          นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.​พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ ( กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจากนายสรชัช ทองเพ็ญ ผู้ประสานงานเครือข่ายธรรมาภิบาลเพื่อการเมืองสุจริต เพื่อขอให้ศึกษาตรวจสอบกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วีดีโอคอลพูดคุยกับกรรมการบริหารพรรคและส.ส.พรรคเพื่อไทย ถึงการกำหนดบุคคลให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและยุทธศาสตร์แนวทางขับเคลื่อนการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่าเข้าข่ายขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28 และมาตรา 29 หรือไม่

 

         โดยนายสรชัช กล่าวว่า จากคลิปที่เผยแพร่นั้น ตนมองว่าเป็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายที่พรรคการเมืองยินยอมให้บุคคลภายนอกครอบงำ แทรกแซงการดำเนินกิจกรรมพรรค ทั้งนี้ตามพ.ร.ป.พรรคการเมืองกำหนดเป็นข้อห้าม ตนจึงขอให้คณะ กมธ. ช่วยพิจารณาศึกษาตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงดังกล่าวเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ซึ่งหากเป็นเรื่องจริงจะถือว่าเป็นเหตุให้สามารถยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคเพื่อไทยและสิ้นสุดความเป็นพรรคการเมืองได้หรือไม่

         จากนั้น นายสิระ กล่าวว่า  เรื่องดังกล่าวตนได้ปรึกษากับ กมธ.การกฎหมายฯ ยอมรับว่ามีความเห็นต่างกัน ทั้งกรณีครอบงำหรือไม่ครอบงำพรรคเพื่อไทย ดังนั้นต้องพิสูจน์ในเรื่องดังกล่าว แต่ส่วนตัวมองว่าวันนี้คนของพรรคเพื่อไทยรอชื่อหัวหน้าพรรคจากนายทักษิณ ถือว่าส.ส.และสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่อยู่ร่วมเหตุการณ์เข้าข่ายผิดประมวลจริยธรรมของส.ส. ข้อ 19 ซึ่งระบุว่าส.ส.ต้องไม่คบหากับผู้ประพฤติผิดกฎหมาย ผู้มีอิทธิพล ผู้มีชื่อเสียงเสื่อมเสีย ดังนั้นจึงต้องยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบและถอดถอน ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่คบหานายทักษิณ

 

 

           เมื่อถามว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายทักษิณไม่เข้าข่ายครอบงำพรรคเพื่อไทยเนื่องจากเป็นการพูดโดยเปิดเผยนั้น นายสิระ  กล่าวว่าในคลิปนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยขอหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่จากนายทักษิณ และนายทักษิณก็ตอบชัดเจนว่า จะส่งคนมาใช่หรือไม่ เท่ากับว่าการปล่อยให้นักโทษหนีคดีครอบงำ ไม่ว่าจะในที่ลับหรือที่แจ้ง ถือว่าแทรกแซง อีกทั้งกฎหมายไม่ได้ระบุข้อยกเว้นว่าสั่งในที่ประชุมพรรค หรือที่โล่งที่แจ้ง.