"ปธ.อนุกมธ.คุ้มครองผู้บริโภค" จับตา "แบงค์ชาติ" แก้ปัญหา "แก๊งดูดเงิน"

"ปธ.อนุกมธ.คุ้มครองผู้บริโภค" จับตา "แบงค์ชาติ" แก้ปัญหา "แก๊งดูดเงิน"

พล.อ.วสันต์ เผย อนุกมธ.คุ้มครองผู้บริโภค จับตาการแก้ปัญหา แก๊งดูดเงินจากบัญชีธนาคาร เชื่อไม่มีแฮกเกอร์เจาะเข้าระบบได้ ห่วงมีกฎใหม่คุมเข้ม แนะให้คำนึงถึงสิทธิ-อิสระการใช้จ่ายของประชาชน

18 ต.ค. 64 พล.อ.วสันต์ สุริยมงคล ส.ว. ฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ในกมธ.สิทธิมนุษยชน สิทธิ เสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่มีประชาชนจำนวนมากร้องเรียนถึงการถูกหักเงินจากบัญชีธนาคาร หรือบัตรเดบิตโดยไม่ทราบสาเหตุ และสื่อสังคมออนไลน์ตั้งข้อสังเกตว่าอาจถูกแฮกระบบจากมิจฉาชีพ ว่า ตนเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารพาณิชย์อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดและข้อมูล ดังนั้นอนุกมธ.ฯ จะติดตามรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนกรณีที่ประชาชนตั้งข้อสังเกตเรื่องถูกแฮกระบบนั้น เบื้องต้นเชื่อว่าธปท. และธนาคารพาณิชย์นั้นมีระบบป้องกันที่เข้มงวด เพราะเป็นเรื่องของการให้บริการที่ต้องมีความน่าเชื่อถือกับประชาชน ส่วนตัวมองว่าหากธปท. หรือธนาคารพาณิชย์จะปรับปรุงมระเบียบหรือข้อกำหนดในการป้องกันเรื่องดังกล่าวควรพิจารณาต่อกรณีการไม่กระทบสิทธิของผู้บริโภคมากเกินจำเป็น หรืออิสระในการใช้จ่ายของประชาชนด้วย

 

พล.อ.วสันต์ กล่าวด้วยว่า อนุกมธ.ฯ อยู่ระหว่างติดตามการแก้ปัญหาบริษัทเอเชียประกันภัย 1950 จำกัด (มหาชน) ถูกถอนใบอนุญาต โดยจะเชิญสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เข้าให้ข้อมูลต่อการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ แต่เบื้องต้นต้องให้เวลา คปภ. ดำเนินการแก้ไขปัญหาก่อน

 

 

 

ประธานอนุกมธ.คุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยด้วยว่า ที่ประชุมอนุฯ ได้หารือเพื่อแก้ปัญหาของการตั้งสภาองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคที่​มีประเด็นการดำเนินงานที่ต้องยึดความเป็นอิสระและโปร่งใส หลังจากมีประเด็นที่สภาฯ ต้องรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลเป็นรายปี ที่อาจขัดกับการทำงานที่โปร่งใส หรือไม่ถูกแทรกแซง อย่างไรก็ดีแนวทางแก้ปัญหาเบื้องต้น คือ สภาฯ ต้องเปิดโอกาสให้มีการตรวจสอบจากองค์กรในสังกัดและภาคประชาชน เพื่อให้มีความโปร่งใส ขณะเดียวกันการแต่งตั้งบุคลากรในสภาฯ จำเป็นต้องคัดกรองบุคคลให้เข้มงวด เช่น ไม่เป็นฝ่ายการเมือง, ข้าราชการหรือ นักธุรกิจ เพื่อไม่ให้กลุ่มผลประโยชน์ครอบงำการทำงาน.