เลขาฯ กกต.ขอตรวจสอบก่อนปม “คลิปลับ” ไม่ชัดครอบงำ “พรรคเพื่อไทย” หรือไม่

เลขาฯ กกต.ขอตรวจสอบก่อนปม “คลิปลับ” ไม่ชัดครอบงำ “พรรคเพื่อไทย” หรือไม่

ต้องดูข้อเท็จจริงมากกว่าภาพข่าว! “เลขาฯ กกต.” ขอตรวจสอบก่อน ปม “คลิปลับ” ชง “ทักษิณ” ขอ “คุณหญิงพจมาน” นั่งหัวหน้า “พรรคเพื่อไทย” เข้าข่ายครอบงำพรรคหรือไม่

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2564 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ปรากฏ "คลิปลับ" งานเลี้ยง ส.ส. พรรคเพื่อไทย ที่มีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิดีโอคอลเข้ามาพูดคุย ถึงงานการวางตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่ที่ถูกมองว่าอาจจะเป็นครอบงำพรรคว่า เรื่องดังกล่าวจะต้องดูข้อเท็จจริง แต่ตอนนี้ยังไม่เห็นข้อเท็จจริง มีแต่เพียงภาพข่าวเท่านั้น หากยังไม่รู้ข้อเท็จจริง ยังวินิจฉัยข้อกฎหมายไม่ได้ เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย สำนักงาน กกต. คงจะมีการเก็บรวบรวมข้อมูลในเรื่องดังกล่าวอยู่ 

ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงในสำนักงาน กกต. เปิดเผยว่า กรณีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เตรียมยื่น กกต. ขอให้พิจารณายุบพรรคเพื่อไทยนั้น กรณีดังกล่าวต้องดูในข้อเท็จจริงที่มากกว่าที่ปรากฎในข่าว 

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า หากมีการนำกรณีดังกล่าวร้องต่อ กกต. จะมีกระบวนการตามขั้นตอนของกฎหมายปกติ เหมือนกับทุกคำร้อง ส่วนจะตรวจสอบได้อะไรบ้าง  ต้องดูข้อเท็จจริงที่เขาร้อง ข้อเท็จจริงที่สอบได้ ตรวจสอบแล้วเข้าตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งในการตรวจสอบข้อเท็จจริงชั้นต้นนายทะเบียนพรรคการเมืองจะเป็นผู้ตรวจสอบ