ปัดครอบงำพรรค! “เกรียง”เคลียร์ปม “คลิปลับ” -เผยมี 3 ชื่อแคนดิเดตนายกฯ

ปัดครอบงำพรรค! “เกรียง”เคลียร์ปม “คลิปลับ” -เผยมี 3 ชื่อแคนดิเดตนายกฯ

“เกรียง กัลป์ตินันท์” เคลียร์ด่วน! ปม “คลิปลับ” หารือ “ทักษิณ” รับถามจริง ความเป็นไปได้ “คุณหญิงพจมาน” มาเป็น หน.พรรค ปัดครอบงำ “พรรคเพื่อไทย”เหตุเป็นศูนย์รวมดึงคนเก่า “ไทยรักไทย” กลับ ยังอุบแคนดิเดตนายกฯ แต่มี 3 ชื่อ รอเปิดตัวเร็ว ๆ นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2564 นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แกนนำภาคอีสาน ชี้แจงเรื่อง “คลิปลับ” พูดคุยในงานเลี้ยงกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีเสนอตัวผู้นำพรรค และว่าที่นายกฯ ในบัญชีของพรรคเพื่อไทย ผ่านรายการ ‘เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand’

นายเกรียง กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2564 เป็นงานเลี้ยงสังสรรค์วันเกิดย้อนหลังของตนที่เกิดวันที่ 9 ต.ค. หลังการประชุมพรรคทั้งกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.บางคนทราบ จึงชวนกันไปสังสรรค์ที่บ้านนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล 

ผู้ดำเนินรายการถามว่าวันดังกล่าวนายทักษิณ โทรเข้ามาอวยพรหรือ นายเกรียง กล่าวว่า วันนั้นตนไม่ทราบใครโทรไปหาท่าน ท่านเลยถือโอกาสโทรศัพท์เข้ามาในงาน มาอวยพรวันเกิดให้กับตน และจึงถือโอกาสนั้นทักทายพรรคพวกที่อยู่ในงาน 

ผู้ดำเนินรายการถามอีกว่าสิ่งที่อยู่ในใจของลูกพรรคอยากรู้ว่าหัวหน้าพรรคพรรคจริงๆ ที่อยู่ในใจคือใครกันแน่ สามารถเปิดตัวได้หรือยังประมาณนั้นใช่หรือไม่ จึงถามเรื่องคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ตรง ๆ ใช่หรือไม่ นายเกรียง กล่าวว่า วันนั้นถามทีเล่นทีจริงว่าใครจะมาเป็นว่าที่นายกฯ เพื่อไทย ท่านเลยตอบกลับว่า พรรคมีการกำหนดตัวบุคคลเอาไว้แล้ว และถามตนกลับว่า เห็นว่าใครเหมาะสม เลยเสนอว่า คนเดิมที่เคยเสนอ ก่อนท่านยิ่งลักษณ์ (ชินวัตร) มาเป็นนายกฯ เคยเสนอมาครั้งหนึ่งแล้ว

ผู้ดำเนินรายการถามย้ำว่า เคยเสนอคุณหญิงพจมานใช่ไหม นายเกรียง กล่าวว่า ท่านเลยตอบกลับมาว่า เป็นใคร จำไม่ได้ ท่านก็พูดทีเล่นทีจริง เลยตอบท่านว่าคนที่จะมาเป็นนายกฯ เพื่อไทย อย่างที่เคยเรียนให้ท่านทราบว่า จะต้องเป็นคนเก่ง มีอัธยาศัยดี มีจิตสาธารณะ เรื่องการมาเป็นนายกฯ เคยคุยกับท่านหลายครั้งว่า คนที่จะเข้ามาเป็นนายกฯ ไม่ใช่เข้ามาใช้อำนาจให้กับตัวเอง จะต้องเข้ามาแก้ปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาความแตกแยกของคนไทย และตอนนี้มันมีปัญหาโรคระบาดเข้ามาแทรกอีก เข้ามาต้องแก้ปัญหา ถ้าเอามาใช้อำนาจไม่ได้

"ผมก็เลยบอกว่า คุณหญิงอ้อท่านสามารถเป็นศูนย์กลางของพวกเราได้ หากคุณหญิงมาเป็นว่าที่นายกฯ ให้กับพวกเรา บุคลากรของพรรคไทยรักไทยที่กระจัดกระจายไปอยู่ตามพรรคต่าง ๆ หรือหยุดเล่นการเมืองไป ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า บุคคลเหล่านี้จะกลับมาช่วยฟื้นฟูประเทศเราให้หลุดพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้ ผมก็เรียนกับท่าน" นายเกรียง กล่าว

ผู้ดำเนินรายการถามอีกว่า ที่คุยกันเรื่องคุณหญิงพจมาน หมายความว่าอยากให้มาเป็นว่าที่นายกฯพรรคเพื่อไทย รวมถึงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้วยหรือไม่ นายเกรียง กล่าวว่า มีความเห็นที่ไม่ค่อยตรงกับท่านทักษิณหลายอย่าง โดยเฉพาะคนที่จะมาเป็นว่าที่นายกฯ ท่านบอกว่า ปัจจุบันนี้คุณหญิงพจมานอายุมากไป ต้องใช้คนรุ่นใหม่มาเป็น ตนเห็นไม่ตรงกัน เพราะว่าคนที่จะมาเป็นนายกฯ ไม่ใช่ใคร ๆ ก็เป็นได้ ประสบการณ์ในชีวิตสำคัญมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งจะต้องมีจิตสาธารณะ มีจิตใจที่อยากจะแก้ปัญหาให้บ้านเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาเศรษฐกิจวันนี้แย่มาก และสิ่งที่ทำให้เกิดปัญหาก็คือความแตกแยก จึงต้องมีประสบการณ์มากในการที่จะเข้ามาเป็นนายกฯ ของประเทศ เอาเด็ก ๆ มาเป็นไม่ได้หรอก

ผู้ดำเนินรายการถามว่า ความหมายที่เสนอชื่อคุณหญิงพจมาน นอกเหนือจากเป็นว่าที่นายกฯ พรรคเพื่อไทย ยังรวมถึงเป็นหัวหน้าพรรคตัวจริง รวมกันหรือแยกคน นายเกรียง กล่าวว่า ว่าที่นายกฯ กับตัวหัวหน้าพรรคไม่จำเป็นต้องเป็นบุคคลคนเดียวกัน เพราะจะต้องแยกหน้าที่ในการบริหารแต่สำคัญที่สุดก็คือ ศูนย์กลางของพรรคเรา

เมื่อถามว่าในส่วนของหัวหน้าพรรค จะมีการเสนอชื่อใครบ้าง นายเกรียง กล่าวว่า บุคลากรของพรรคมีมากมาย แต่ทุกวันนี้หัวหน้าพรรคของเรา (นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์) เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ อยู่แล้ว และถ้ามีการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคในขณะนี้ จะเป็นการรบกวนเบื้องพระยุคลบาท (ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ต้องมีการโปรดเกล้าฯ) 

ผู้ดำเนินรายการถามอีกว่า กรณีที่นายเกรียง กล่าวเมื่อตอนต้น เมื่อถามถึงว่าที่นายกฯ ของพรรคเพื่อไทย นายทักษิณ บอกว่ากำหนดตัวบุคคลไว้แล้ว เป็นใคร นายเกรียง กล่าวว่า นายทักษิณไม่ได้บอกว่ากำหนดตัวบุคคลไว้แล้ว แต่บอกว่าทราบว่าพรรคมีการกำหนดตัวบุคคลไว้แล้ว เดี๋ยวจะคิดว่าท่านเป็นคนกำหนดตัวบุคคล 

ผู้ดำเนินรายการจึงถามย้ำว่า พรรคกำหนดใครเอาไว้ นายเกรียง กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องเป็นความลับไว้ก่อน เพราะเป็นเรื่องสำคัญมาก แต่เร็ว ๆ นี้ก็คงจะรู้ เพราะตอนนี้เรากำหนดคนไว้ประมาณ 3 คน เราจะไม่กำหนดตัวบุคคลไว้เพียงคนเดียว เพราะต้องเผื่อเหลือเผื่อขาดเอาไว้อยู่

เมื่อถามว่า คลิปที่โยนออกมา ได้มีการลบออกไป นายเกรียง กล่าวว่า ไม่มีเจตนาโยนคลิป วันนั้นตนสอบถามในฐานะพี่ ๆ น้อง ๆ กัน พูดหยอกล้อกันในงาน มีคนไปถ่ายคลิปในนั้น เรายังไม่รู้เลยว่าใครเป็นคนถ่าย แล้วปล่อยคลิปออกมา ซึ่งไม่ใช่ตน ในนั้นเป็นกลุ่มของพวกเราเอง ใคร ๆ ก็ไม่สมควรที่จะทำแบบนี้ เรื่องภายในจะเอาออกไปภายนอกไม่ได้ พวกเราน่าจะมีวินัยมากกว่านี้ ใครไปทำแบบนั้นแย่มาก

ผู้ดำเนินรายการถามว่า เกรงจะกลายเป็นจุดอ่อนให้ถูกสอยกรณีนายทักษิณไปครอบงำพรรคหรือไม่ นายเกรียง ยืนยันว่า คงไม่ วันนั้นท่านตอบชัดเจน ท่านใช้คำว่าทราบว่าพรรคมีการกำหนดตัวไว้แล้ว วันนั้นท่านพูดไม่มีเพี้ยนเลย