ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่ง 0.1% เหตุนักลงทุนเทขายทองหลังสหรัฐเผยยอดค้าปลีกสดใส

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่ง 0.1% เหตุนักลงทุนเทขายทองหลังสหรัฐเผยยอดค้าปลีกสดใส

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันศุกร์ (15ต.ค.)ร่วงลง 0.1% ขณะที่นักลงทุนพากันขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังการเปิดเผยยอดค้าปลีกที่สดใส

 สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 0.1% ปิดที่ราคา 1,795.50 ดอลลาร์/ออนซ์

นอกจากนี้ ราคาทองยังถูกกดดันจากความวิตกที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้

ถึงแม้ราคาทองร่วงลงในวันนี้ แต่มีแนวโน้มทำสถิติพุ่งขึ้นในสัปดาห์นี้มากที่สุดในรอบกว่า 5 เดือน โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนก.ย. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลง 0.2% หลังจากดีดตัวขึ้น 0.9% ในเดือนส.ค.

 ถึงแม้ยอดค้าปลีกดีดตัวขึ้นในเดือนก.ย. แต่นักลงทุนกังวลว่าภาวะตึงตัวของอุปทานจะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลวันหยุด

ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และอาหาร เพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนก.ย. หลังจากพุ่งขึ้น 2.6% ในเดือนส.ค.