ซาอุฯเมินสหรัฐเรียกร้องเพิ่มการผลิตน้ำมัน

ซาอุฯเมินสหรัฐเรียกร้องเพิ่มการผลิตน้ำมัน

เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุฯ ปฏิเสธข้อเรียกร้องจากสหรัฐที่ต้องการให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มอีกเพื่อสกัดราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นในขณะนี้

“ผมบอกอยู่เสมอว่าเรากำลังเพิ่มการผลิต โดยจะเพิ่มการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ย. และเพิ่มขึ้นอีกในเดือนต่อๆไป” เจ้าชายอับดูลาซิสกล่าว และเสริมว่า โอเปกพลัสได้ใช้ความพยายามอย่างเพียงพอแล้วในการปกป้องตลาดน้ำมันจากความผันผวนของราคาก๊าซธรรมชาติและถ่านหิน

“ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นเพียง 29% เมื่อเทียบกับราคาก๊าซธรรมชาติที่พุ่งขึ้น 500% ราคาถ่านหินพุ่งขึ้น 300% ส่วนราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (NGLs) พุ่งขึ้น 200%” เจ้าชายอับดูลาซิสกล่าว

ทั้งนี้ ในการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในวันที่ 4 ต.ค. โอเปกพลัสมีมติยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในแต่ละเดือน แม้ว่าหลายประเทศ เช่น สหรัฐและอินเดีย ต่างกดดันให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตมากกว่านั้น เพื่อชะลอการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในขณะนี้

เจ้าชายอับดูลาซิสระบุว่า สต็อกน้ำมันขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) มีแนวโน้มกลับสู่ระดับปกติในช่วงปลายปีนี้ แต่คาดว่าตลาดน้ำมันจะเผชิญภาวะน้ำมันล้นตลาดราว 1.4 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2565