"นายกฯ"เผยจ่อปรับเกณฑ์เดินทางเข้าไทย ของแต่ละชาติ ยัน พร้อมเปิดประเทศ

"นายกฯ"เผยจ่อปรับเกณฑ์เดินทางเข้าไทย ของแต่ละชาติ ยัน พร้อมเปิดประเทศ

"นายกฯ" ย้ำ มีความพร้อมเปิดประเทศ รับชาวต่างชาติ เตรียมปรับระดับเกณฑ์การเดินทางของแต่ละประเทศ ตาม สถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ชี้ เป็นจุดเริ่มต้น ให้ทำมาหากิน พลิกฟื้นการท่องเที่ยว

ที่ตึกสันติไมตรี หลังนอก ทำเนียบรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศบค.) แถลงหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ถึงมาตรการเปิดประเทศว่า มีการหารือกันอยู่ในขณะนี้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับประเทศต้นทางด้วย โดยเรามีรายละเอียดต่างๆมากมาย เพื่อที่จะทำให้เกิดความร่วมมือ เตรียมการให้พร้อม ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน ส่วนราชการ ทุกกระทรวงทุกหน่วยงานต้องร่วมมือกันให้ได้ให้ทันเวลาที่เราได้ประกาศไปแล้ว 

นายกฯ กล่าวว่า มาตรการต่างๆ เหล่านี้เพื่อที่จะสร้างความมั่นใจ ให้กับชาวต่างประเทศที่เข้ามาในประเทศไทยตลอดจนมาตรการเตรียมการรองรับ ของพวกเราในฐานะที่เป็นเจ้าของบ้านจะทำอย่างไรให้เกิดความพร้อมให้มากที่สุด 

"เราจะต้องใช้เวลาที่เหลืออยู่ในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน ในการพิจารณาทั้งสองมาตรการที่เราได้กำหนดไปแล้ว ทั้งเรื่องการเปิดประเทศและการผ่อนคลายต่างๆ โดยอาศัยกรอบในเรื่องของสาธารณสุข ที่จะต้องพิจารณาร่วมกัน วันนี้เราจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมทุกอย่างให้พร้อม" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการเดินทางของประเทศต่างๆวันนี้มีอยู่หลายประเทศด้วยกันที่มีข้อเสนอมีความต้องการที่จะเข้ามาสู่ประเทศไทย เราต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ จะขอใช้เวลาในช่วงต่อไปนี้ ได้เตรียมมาตรการต่างๆ ในเรื่องของการปรับระดับประเทศต่างๆเหล่านี้เพราะมีความจำเป็นเพราะเราตั้งเกณฑ์เหล่านี้มานานมากแล้ว สถานการณ์วันนี้มันเปลี่ยนแปลงไปเยอะพอสมควร 

"สิ่งที่ผมจะประกาศตรงนี้ก็คือว่า วันนี้ผม พวกเรา ก็อยากจะร่วมมือกัน ขอความร่วมมือจากประชาชน ว่าเรื่องนี้อย่างน้อยจะเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่จะช่วยให้คนในหลายหลายภาคส่วนในประเทศไทยน่าจะเริ่มกลับมาทำมาหากิน และเริ่มตั้งตัวได้ดีอีกครั้งหนึ่ง เราก็ต้องมีความพยายามในการดึงนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยให้มากยิ่งขึ้น ให้สอดคล้องกับศักยภาพของประเทศไทย และดำเนินการในช่วงเวลาที่เหมาะสมเช่นเดียวกับที่หลายประเทศก็กำลังพิจารณาอยู่เช่นกัน การประชุมวันนี้แสดงให้ผมได้เห็นอย่างชัดเจนอีกครั้ง ว่าเวลาที่คนไทยของเราจะร่วมมือกัน เราจะสามารถทำสิ่งที่เหนือความคาดหมายได้เสมอ และผมทราบดีว่าทุกฝ่ายทำงานกันอย่างหนักเพื่อที่จะทำเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นได้ภายในสองสัปดาห์ที่เหลืออยู่นี้ ผมขอขอบคุณทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝ่ายเศรษฐกิจ รองนายกฯ รัฐมนตรีทุกท่าน ภาคเอกชน ซึ่งจะต้องร่วมมือกัน และกระทรวงมหาดไทยที่เป็นหน่วยงานเป็นกระทรวงที่ต้องรับผิดชอบในพื้นที่ท่องเที่ยวด้วย มาตรการต่างๆเหล่านี้ คงไม่ใช่เฉพาะชาวต่างประเทศ ก็คงต้องเตรียมการรองรับคนไทยที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศด้วยในกติกาเดียวกัน มีหลายมาตรการที่ต้องศึกษาหารือกันในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง" นายกฯ กล่าว

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า "วันนี้ผมมายืนยันถึงความพร้อมของเรา ซึ่งเราจะร่วมมือ จับมือกันเดินไปด้วยกัน ในการที่จะพลิกฟื้นเรื่องการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้กลับมาอีกครั้งหนึ่งตามศักยภาพที่เรามีอยู่มากมายในขณะนี้ และขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคน รวมถึงชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทยด้วย ช่วยกันประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจว่าประเทศไทยเรามีความพร้อมแค่ไหนอย่างไร