“แจ็ค หม่า” ปรากฏตัวใน “ฮ่องกง” หลังหายหน้าหลายเดือน

“แจ็ค หม่า” ปรากฏตัวใน “ฮ่องกง” หลังหายหน้าหลายเดือน

แหล่งข่าวเผย "แจ็ค หม่า" ผู้ร่วมก่อตั้งอาลีบาบา และแอนท์ กรุ๊ป ปรากฏตัวในฮ่องกง พบปะเพื่อนธุรกิจ นับเป็นความเคลื่อนไหวของมหาเศรษฐีชาวจีนที่ในระยะหลังไม่ค่อยเปิดเผยตัวต่อสาธารณชน นับตั้งแต่รัฐบาลปักกิ่งคุมเข้มการทำธุรกิจ เมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างแหล่งข่าว 2 คนว่า แจ็ค หม่า ปรากฏตัวอีกครั้งในฮ่องกง หลังจากที่อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีนอยู่ในบัญชีบริษัทคุมเข้ม และทางการจีนได้เริ่มออกกฎใหม่เมื่อเดือน ต.ค .ปีที่แล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้ผูกขาดตลาด โดยเขาได้พบปะผู้ร่วมทำธุรกิจสองสามคนระหว่างมื้ออาหารเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า แจ็ค หม่าปรากฏตัวเพียงไม่กี่นาทีในจีน รวมถึงวิดีโอคอลกับครูในชนบทในจีน เมื่อเดือน ม.ค. และไปเยือนวิทยาเขตหางโจวของอาลีบาบา ในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

นิตยสารฟอร์บส รายงานว่า ปัจจุบัน แจ็ค หม่า มีรายได้สุทธิประมาณ 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ยังคงติดท็อปรายชื่อมหาเศรษฐีจีนของฟอร์บส์ ในปี 2563 และในปีเดียวกับ เขายังติดอันดับที่ 17 ในรายชื่อมหาเศรษฐีโลก

แจ็ค หม่า หายหน้าและไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชน หลังจากที่ทางการจีนออกกฎใหม่ ดำเนินการโดยสำนักงานบริหารจัดการระเบียบการตลาดแห่งรัฐ พุ่งเป้าไปที่แพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ต และข้อบังคับที่เป็นอุปสรรคต่อการแข่งขันในตลาด รวมถึงการใช้ความเป็นผู้นำตลาดในทางที่ผิดบีบบังคับคู่แข่งรายเล็ก จนถึงการตั้งราคาที่ไม่เป็นธรรม จำกัดช่องทางการชำระเงินโดยไม่มีเหตุอันควร และตั้งราคาและเงื่อนไขต่างกันโดยพิจารณาจากการซื้อของลูกค้าแต่ละคน

ส่วนความเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้น 1 สัปดาห์หลังจากมีคำสั่งระงับการเปิดขายหุ้นแก่สาธารณชนครั้งแรก (IPO) มูลค่า 35,000 ล้านดอลลาร์ของบริษัท แอนท์ กรุ๊ป ในเครืออาลีบาบาเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งหากการเปิดขายหุ้นสำเร็จจะเป็นการระดมทุนครั้งใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์