"ไทยสร้างไทย"หนุนกระจายอำนาจ ทลายรัฐราชการ จี้จัด "เลือกตั้ง ส.ข."

"ไทยสร้างไทย"หนุนกระจายอำนาจ ทลายรัฐราชการ จี้จัด "เลือกตั้ง ส.ข."

"สุดารัตน์" หนุน กระจายอำนาจท้องถิ่น มุ่ง ทะลาย "รัฐราชการอำนาจนิยม" ปลดปล่อยพลังการพัฒนา ให้คนพื้นที่ร่วมสร้าง แก้ปัญหาชุมชน จี้ จัดเลือกตั้ง ส.ข. ด้วย

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงการเปิดรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) กว่า 5,300 แห่งทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 11 -15 ตุลาคมนี้ว่า เป็นก้าวแรกของการกระจายอำนาจ เพื่อปลดล็อกการพัฒนาท้องถิ่น ที่ประชาชนจะได้มีตัวแทนของตนเอง เข้าไปแก้ไขปัญหาท้องถิ่นได้อย่างตรงจุด หลังร้างการเลือกตั้งมานานกว่า 8 ปี 

โดยที่ผ่านมา อบต.หลายพื้นที่ทั่วประเทศ มีการว่างเว้นผู้บริหารท้องถิ่น และให้ข้าราชการประจำทำหน้าที่รักษาการณ์ จึงทำให้ท้องถิ่นไม่มีตัวแทนประชาชน เข้ามาดูแลชุมชนท้องถิ่น ส่งผลให้เกิดปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะในช่วงภัยพิบัติน้ำท่วม ที่ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงราชการได้ จึงทำให้เกิดความล่าช้าในการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที 

พรรคไทยสร้างไทย พร้อมสนับสนุนการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น เพื่อทะลายกรอบความคิด “รัฐราชการอำนาจนิยม” ปลดปล่อยพลังการพัฒนาท้องถิ่น ให้คนในพื้นที่สามารถร่วมกันสร้างและแก้ไขปัญหาของชุมชน เพราะ ไม่มีใครรู้ปัญหา และแก้ไขได้ดีเท่ากับคนในพื้นที่ 

อีกประเด็นหนึ่งที่พรรคไทยสร้างไทยขอเรียกร้อง คือนอกเหนือจากการให้มีการเลือกตั้งอบต. ในต่างจังหวัดแล้ว ควรมีการเปิดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตในกรุงเทพมหานครอีกด้วย

"ไทยสร้างไทย"หนุนกระจายอำนาจ ทลายรัฐราชการ จี้จัด "เลือกตั้ง ส.ข."

ทั้งนี้ พรรคไทยสร้างไทย ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่น อบต.ให้มากที่สุด เพื่อกำหนดตัวแทนประชาชนในการเข้ามาดูแลแก้ปัญหาท้องถิ่น